ต่อคิวแน่น!!! ปชช.ตื่นตัวแห่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า กว่าพันคนต่อแถวตรวจรายชื่อและลงคะแนนแน่นอาคาร SMEs

ต่อคิวแน่น!!! ปชช.ตื่นตัวแห่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า กว่าพันคนต่อแถวตรวจรายชื่อและลงคะแนนแน่นอาคาร SMEs กกต.คาดมีผู้ใช้สิทธิทะลุ 90 เปอร์เซ็นต์ ยอดผู้ลงทะเบียนกว่า 4.7 หมื่นคนที่ศูนย์ประชุมฯ คาดลงได้หมดในเวลา 5 โมงเย็น

วันที่ 17 มี.ค. 62 ที่ห้อง SMEs 1 และห้อง SMEs 2 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ สถานที่ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ใช้ในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 1 เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเขตที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุดของจังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 47,147 คน ของผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั้ง 9 เขตของเชียงใหม่ทั้งสิ้น 85,653 คน

บรรยากาศในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าโดยทั่วไปพบว่า มีประชาชนที่ลงทะเบียนไว้มาเข้าแถวรอเป็นจำนวนมากทั้งในส่วนของการรอการตรวจสอบรายชื่อและการรอลงคะแนนเพื่อหย่อนบัตรเลือกตั้ง โดยประชาชนกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาถึง ณ สถานที่เลือกตั้งศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มาถึงตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยประมาณ โดยที่เวลาเปิดหีบให้ลงคะแนนเริ่มต้นในเวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 17.00 น. โดยไม่มีการขยายเวลา

นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นไปตามคาดคิด ณ จุดเลือกตั้งแห่งนี้ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 ของ อ.เมืองเชียงใหม่ มีผู้ลงทะเบียนในการเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 4.7 หมื่นคน ซึ่งก็เป็นไปตามคาดหมายที่จะมีประชาชนมารอต่อแถวยาวเพื่อลงคะแนนเลือกตั้ง และเชื่อว่าตลอดทั้งวันจะมีสภาพเป็นเช่นนี้กระทั่งเวลา 17.00 น. ในเวลาปิดการลงคะแนน

“จากจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับการจัดการของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่จัดไว้ เชื่อว่าประชาชนที่จะได้ใช้สิทธิหมดทุกคนในเวลา 17.00 น. แม้ว่าจะถึงเวลาแต่กฎหมายก็เปิดช่องไว้ให้ว่า ผู้ที่มารอลงคะแนนเลือกตั้งหากมาแสดงตนและเข้าแถวรออยู่ ถึงแม้ว่าจะเลยเวลา 17.00 น. ไปแล้วก็จะอนุญาตให้ได้ลงคะแนนจนหมดทุกคน แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกินกว่าเวลา 17.00 น. เพราะว่ามีการขยายเวลาการลงคะแนนจากเดิมสิ้นสุดที่เวลา 15.00 น. ไปสิ้นสุดในเวลา 17.00 น. อีกประการหน่วยเลือกตั้งที่จัดไว้มีทั้งสิ้น 59 หน่วย เฉลี่ยหน่วยละ 800 คน เท่ากับหน่วยเลือกตั้งปกติ ซึ่งถ้าเป็นหน่วยเลือกตั้งปกติในเวลา 15.00 น. ก็จะจัดการให้ลงคะแนนได้หมดสิ้น” ผอ.กกต.เชียงใหม่ กล่าว

นายเกรียงไกรฯ กล่าวต่อว่า ปัญหาที่พบขณะนี้คือ ผู้ลงทะเบียนไว้ไม่พบรายชื่อ ลำดับที่ในบางรายที่ระบบการลงทะเบียนได้ปริ้นใบตอบรับออกลำดับเลขเกิดการคลาดเคลื่อน ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อทั้งจากระบบคอมพิวเตอร์และเอกสาร ซึ่งจัดบริการไว้หลายจุดเพียงพอต่อการให้บริการ

“การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้เป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ไม้ได้ใช้บัญชีที่เคยลงไว้เดิม แสดงให้เห็นว่าผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ที่มีความต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจริงๆ เชื่อว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้น่าจะมีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้ที่ลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 85,653 คน ของจังหวัดเชียงใหม่” นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต.เชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น