วิ่งเพื่อระดมทุน ช่วยเหลือเด็กปัญญาอ่อน

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 คุณสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย เป็นประธานงานแถลงข่าว เปิดตัวกิจกรรม วิ่งเพื่อระดมทุน ช่วยเหลือเด็กปัญญาอ่อน ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “Run For Down” ครั้งที่ 1จัดโดย ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อน ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 มีนางพนม บุญเรือง ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อน ภาคเหนือ ให้การต้อนรับ ที่ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่

คุณสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิบุคคลปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อน ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม พศ 2524 ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัด เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสงเคราะห์ให้เด็กที่มีพิการทางสติปัญญา สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามศักยภาพอย่างมีความสุข รายได้ส่วนใหญ่ของศูนย์มาจากเงินบริจาคของผู้ใจบุญเข้าไปเยี่ยมเยียน บริจาคอาหาร ขนม ทุนทรัพย์ และข้าวของเครื่องใช้ให้กับศูนย์ฯ

ด้วยในหลายๆ ครั้งที่รายจ่ายของศูนย์เชียงใหม่มีมากกว่ารายได้ ทำให้ศูนย์เชียงใหม่ของเราต้องร้องขอความช่วยเหลือไปถึงมูลนิธิ ซึ่งถ้าหลายๆศูนย์ภายใต้การดูแลของเราจะติดลบกันมากๆ หลายๆแห่งทั่วประเทศ มูลนิธิหลักของเราที่กรุงเทพก็หาเงินไม่ทัน จึงเป็นที่มาว่าเราอยากให้ศูนย์สาขาต่างๆทั่วประเทศของเราเริ่มดำเนินการเชิงรุกเพื่อระดมทุนทรัพย์มาเลี้ยงตัวเองให้ได้ในแต่ละจังหวัด โดยศูนย์เชียงใหม่ก็เป็นที่แรกที่แข็งแรงพอ มีเครือข่ายเหนียวแน่นพอที่จะเริ่มจัดกิจกรรมวิ่งระดมทุนขึ้นมาเป็นครั้งแรก ภายใต้ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อน ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นครั้งแรก

กิจกรรม Run For Down จัดขึ้นที่ กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่(ค่ายขุนเณร อ.แม่ริม) วันอาทิตย์ ที่ 28 เมษายน 2562 นี้ ตั้งแต่ 5 นาฬิกาเป็นต้นไป เปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมสมัครเข้ามาวิ่งเพื่อระดมทุนสะสมเป็นค่าใช้จ่ายสำรองของศูนย์ฯ โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายก็เก็บไว้เป็นเงินสำรองเพื่อใช้จ่ายเป็น เงินเดือนของครู พี่เลี้ยง ค่าอาหารของเด็กๆ รวมถึงค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ของศูนย์ต่อไป ซึ่งศุนย์ของเราจะดูแลเด็กพิการสติปัญญาทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งที่อยู่ประจำไปกลับและเกิดที่อยู่ถิ่นทุรกันดารไม่สามารถเดินทางมายังศุนย์ เราจะออกเยี่ยมเยียนอยู่ตลอด

กิจกรรมจะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นหลักๆ คือ มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ที่จะแบ่งออกเป็น 5 ช่วงอายุ คือ ไม่เกิน 19 ปี , 20 – 29 ปี , 30 39 ปี , 40 – 49 ปี และ 50 – 59 ปี ทั้งชายและหญิง ผู้ที่ถึงเส้นชัยคนแรกจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ ประเภทชายและหญิง อย่างละ 1 ถ้วย นอกจากนั้นจะมีรุ่น Fun Run 5 กิโลเมตร และ VIP ที่จะวิ่งกี่กิโลเมตรก็ได้ และไม่จำกัดอายุ ทุกๆ ท่านที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับเสื้อและเหรียญที่ระลึกทุกคน โดย VIP จะได้รับกระเป๋าที่ระลึกเพิ่มเข้ามาอีก 1 รายการ

สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ 413 หมู่ 4 ในหมู่บ้านน้ำผึ้งวิลเลจ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ 50140 โทร 053 3210111

ร่วมแสดงความคิดเห็น