กอบกู้ชื่อเสียง!!เทศบาลนครเชียงใหม่ปรับคุณภาพน้ำคูเมืองใสสะอาดต้อนรับปี๋ใหม่เมือง

คุณภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ดีขึ้นในรอบ 10 ปี เฉพาะ 5 ปีหลังเจอสาหร่ายสีเขียวจนวิกกฤต ขณะเดียวกันชลประทานและเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ร่วมกันปล่อยน้ำดีเข้ามาถ่ายเทน้ำเก่าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นน้ำคูเมืองใสสะอาดให้กับประชาชนได้เล่นสงกรานต์ ยืนยันปีนี้ไร้ปัญหาสาหร่ายสีเขียว ส่วนหนึ่งจากการปลูกบัวเพียงแต่ยังพบน้ำปนเปื้อนด้านแจ่งหัวริน เท่านั้น

เป็นอีกหนึ่งปีที่หลายคนเป็นห่วงคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ เพราะเป็นแหล่งน้ำสำคัญในการใช้สาดเล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ทุกปีจะประสบปัญหาของคุณภาพน้ำโดยเฉพาะสาหร่ายสีเขียว ที่เกิดขึ้นในห้วง 5 ปีหลังเป็นอย่างมากที่คูเมืองฝั่งทิศใต้ ตั้งแต่แจ่งขะต๊ำ หรือแจ่งก๊ะต๊ำ ไปจนถึงแจ่งกูเฮือง และแจ่งหัวรินที่เคยพบสารปนเปื้อนมากกับน้ำเพราะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสีย

ทางนายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครเชียงใหม่ เผยว่าจากผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นห่วงคุณภาพน้ำในปีที่แล้วมาจนถึงปีนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาของน้ำในคูเมืองอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้คุณภาพน้ำดีมากในรอบเกือบ 10 ปี และ 5 ปีหลังมักจะเกิดสาหร่ายสีเขียวขึ้น ในปีนี้จะเห็นว่าไม่มีสาหร่ายสีเขียวเกิดขึ้น เพราะในช่วงนี้มักจะมีให้เห็นเหมือนในปีที่ผ่านมา หลังจากนำบัวลงไปปลูก มีการปิดจุดการลักลอบปล่อยน้ำเสีย โดยเฉพาะหน้าประตูเชียงใหม่ ทำให้คุณภาพน้ำดีขึ้น มีการตรวจวัดไปแล้ว 3 ครั้ง พบมีการปนเปื้อนของน้ำเสียลดลงมาจากแจ่งหัวรินขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบปิดท่อที่มีการลักลอบปล่อยลงมาโดยเฉพาะในช่วงกลางคืนหลายจุด พร้อมนำบัวลงไปปลูกเพิ่มเติมเพื่อช่วยบำบัดน้ำเพิ่มเติม จะเห็นน้ำในช่วงนี้สะอาดดอกบัวขยายออกดอกสวยงาม ทำให้เห็นภาพของนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพนั่งเล่นกัน

อย่างไรก็ตามในห้วงนี้ไปจนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะเห็นปริมาณน้ำในคูเมืองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีการถ่ายเทน้ำเก่าออกระบายน้ำใหม่เข้ามา เพื่อปรับคุณภาพให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้น้ำสาดเล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ จากนี้จะมีการตรวจวัดคุณภาพเป็นรายสัปดาห์ โดยเชิญหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมตรวจวัดคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวมากขึ้นดังเดิม หลังจากถูกพิษหมอกควันกระหน่ำหนักเสียภาพพจน์การท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น