เมืองแม่เหียะคว้ารางวัล อปท.สร้างชื่อให้จังหวัดเชียงใหม่ ในวันน้อมรำลึก “วันท้องถิ่นไทย”

อปท.เชียงใหม่ จัดงาน “วันท้องถิ่นไทย” น้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงยกฐานะตําบลท่าฉลอม ขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอมเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจ สู่ประชาชน

วันนี้(18 มี.ค.62) ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายเครื่องราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และกล่าวคําถวายราชสดุดี รําลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตําบลท่าฉลอม ขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอํานาจการปกครองให้แก่ประชาชน และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นการวางรากฐานการปกครองท้องถิ่นที่สําคัญ นําไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล เป็นกลไกในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยมี ส่วนราชการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

โดยครั้งนี้มีการมอบโล่เกียรติคุณให้กับ อปท.ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย โดยเทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้รับมอบโล่รางวัล อปท.เชียงใหม่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เป็นผู้แทนในการรับมอบจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับรางวัลดังกล่าว เป็นผลมากจากเทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้รับรางวัลต่าง ๆ จากมากมาย อาทิ รางวัลพระปกเกล้าทองคำ รางวัลอปท.ที่มีผลการปฏิบัติงานยอดเยี่ยม จากสำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมต่างๆ มากมาย เป็นที่ศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างๆ จำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อมุ่งสร้างให้เมืองแม่เหียะ เป็นอปท.ที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ เป็นต้นแบบของท้องถิ่นไทย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น