จ.ลำพูน ประกอบพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.ลำพูน ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีพระบรมราชโองการให้กำเนิดการปกครองส่วนท้องถิ่น และจัดนิทรรศการแสดงผลงาน

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 ที่ศาลากลาง จ.ลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ลำพูน นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ และ เจ้าหน้าที่ ประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ กล่าวคำถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ ที่ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะ ต.ท่าฉลอม ขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครอง ให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากนั้น ผวจ. ได้อ่านสาร ของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 กำหนดให้วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันท้องถิ่นไทย ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ต่างเติบโต และมีความเข้มแข็งมาเป็นลำดับ มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการให้บริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ .

ร่วมแสดงความคิดเห็น