“ป.ป.ส. ย้ำการโพสต์ซื้อ-ขาย “กัญชา” รวมทั้ง ยาเสพติดทุกชนิด ผ่าน Social Media ผิดกฎหมาย”

สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดเผยถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพ คลิป VDO ข้อความต่างๆ ผ่านโปรแกรมสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook Line Twitter Instagram ฯ หากพบมีการประกาศเปิดซื้อ–ขาย หรือสมัครตัวแทนขายยาเสพติด โดยเฉพาะ “กัญชา” เพื่อการรักษาโรค ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคม ถือเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์

หลังจาก พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7 ) พ.ศ.2562 มีผลประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 มีวัตถุประสงค์ให้ “กัญชา” ใช้ผ่อนปรนเพื่อการศึกษาวิจัย และประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามเสพ ซื้อ ขาย พกพา ปลูก รวมทั้งโพสต์ภาพให้ชักชวนเสพ หรือจำหน่าย

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า “ขอย้ำว่ากัญชา ยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือ เสพ ได้ บทนิรโทษกรรม มีเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีกัญชาในครอบครองอยู่เดิมใช้ในทางการแพทย์ โดยสามารถแจ้งขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือในต่างจังหวัด แจ้งขออนุญาตได้ที่สาธารณสุขจังหวัดเท่านั้น และต้องแจ้งภายใน 90 วัน (ภายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562) แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเปิดให้บุคคล/หน่วยงาน/องค์กรผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้ รวมทั้ง การโพสต์ภาพ คลิป VDO หรือข้อความในลักษณะ ซื้อ-ขาย กัญชา น้ำมันกัญชา หรือยาเสพติดทุกชนิด มีความผิดทางกฎหมาย การโพสต์ รวมถึงการแชร์เป็นความผิดฐาน “โฆษณายาเสพติดให้โทษ”

ผู้โพสต์ หรือแชร์ภาพหรือข้อความที่ฝ่าฝืน กระทำความผิดดังกล่าว ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงฝากถึงผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อว่าสามารถซื้อ-ขายกัญชาได้ทั่วไป หากต้องการใช้กัญชา เพื่อการบำบัดรักษาโรคให้ไปพบแพทย์ เพื่อประเมินอาการ และวินิจฉัย หรือสั่งใช้กัญชาหรือสารสกัดเพื่อการบำบัดรักษาโรค ซึ่งจะได้กัญชาหรือสารสกัดที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ และใช้ได้โดยไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย”

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด”
แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386

ร่วมแสดงความคิดเห็น