DSI เข้าบุกจับแก๊งหลอกกู้เงินออนไลน์ เหยื่อหลงโอนเงินมูลค่าหลายล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI พร้อมด้วยตำรวจสืบสวนภาค5 นำหมายจับบุกรวบตัวสาวหล่อ ถึงบ้านพักในจังหวัดเชียงใหม่ หลอกเหยื่อปล่อยเงินกู้ออนไลน์ ให้โอนค่าดำเนินการและดอกเบี้ยงวดแรกก่อนเชิดเงินหนี เผยทำมานานนับปีชาวบ้านสูญเงินหลายล้านบาทอาศัยใช้ร้านเกมส์ ร้านเน็ตเป็นเปิดเว็บและเพจ อำพรางตัว ใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โอนเงิน อีกรายที่ลำพูนพฤติกรรมเดียวกัน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 นำหมายจับคดีฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เข้าควบคุมกุมตัวนางสาวหล่อได้ที่บ้านพักในเขต ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเด็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมกับตรวจค้นทรัพย์สิน ธุรกรรมการเงิน และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือไว้ตรวจสอบ หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับการร้องเรียน จากผู้เสียหายที่ถูกหลอกโอนเงินผ่านระบบ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-wallet ซึ่งใช้จ่ายเงินผ่านทางระบบธนาคารออนไลน์ โดยแก๊งมิจฉาชีพจะเปิดช่องทางผ่านทางสื่อในโลกออนไลน์ทั้งเปิดเว็บ เพจ หรือแม้แต่ทางกลุ่มไลน์แชท เพื่อปล่อยเงินกู้ ให้กับเหยื่อที่เป็นผู้เสียหายที่ต้องการกู้เงิน ในราคาดอกเบี้ยที่ต่ำ และไม่ใช้เอกสารในการกู้ยืนเงินมากมาย แต่จะต้องมีเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ และต้องจ่ายดอกเบี้ยในงวดแรกมาพร้อมกับค่าดำเนินการก่อนจึงจะมีการโอนเงินกู้ให้ ผ่านทางระบบ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-wallet

แต่หลังจากที่เหยื่อหลงกลโอนเงินค่าธรรมเนียม และดอกเบี้ยงวดแรกแล้วปรากฏว่าถูกคนร้ายปิดช่อทางส่อสารหนี และไม่มีการโอนเงินให้ใดๆ ก่อนที่จะมีการโยกย้ายเงินเข้าบัญชีและเบิกออกไป ส่วนบัญชีธนาคารก็พบว่าเป็นบัญชีที่ถูกเปิดไว้ เพื่อทำธุรกรรมการเงินทั้งจ้างเปิดบัญชี และบางรายถูกหลอกให้เปิดบัญชีเพื่อก่อเหตุ ส่วนการเปิดช่องทางในโลกออนไลน์คนร้ายก็จะอาศัยร้านเกมออนไลน์ ร้านอินเตอร์เน็ต ในการดำเนินการเพื่อเป็นการอำพรางการติดตามตัวของเหยื่อหรือเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษต้องใช้เวลาติดตามนานเกือบ 1 ปีเต็มจนกว่าจะแกะรอยจนพบตัวและขอออกหมายจับในครั้งนี้ได้

และในวันเดียวกันก็มีการเข้าตรวจอีกจุดในคดีลักษณะเดียวกันในพื้นที่ของ ตำบลอุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ก่อนที่ในช่วงค่ำจะมีการร่วมประชุม โดย พันตำรวจโท วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ DSI นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายศุภชัย เอี่ยวสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวางแนวทางในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาในลักษณะดังกล่าว ก่อนที่จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบตามร้านเกม และร้านอินเตอร์เน็ตร่วมกันระหว่าง เพื่อป้องปรามกลุ่มมิจฉาชีพที่อาศัยช่องทางเหล่านี้ในการก่อเหตุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น