พุทธศาสนิกชน อ.ลอง จ.แพร่ สืบสานประเพณีแห่ครัวตาน ล่องน้ำยม ไหว้สาพระธาตุแหลมลี่ อายุ 1,000 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 เมื่อบ่ายวานนี้ ซึ่งเป็นวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน หกเหนือ ที่บริเวณท่าน้ำบ้านหาดทรายคำ ตำบลปากกาง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ พุทธศาสนิกชนคณะศรัทธาในพื้นที่ตำบลปากกาง นำโดย และตำบลใกล้เคียง นำโดยนายจรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลองนายวิทูรย์ สกุลบุญแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลปากกาง คณะสงฆ์นำโดยพระครู อาธรพัฒนาณุยุต เจ้าอาวาสวัดนาหลวง ตำบลห้วยอ้อ อำเภอลอง พร้อมใจกันนำเครื่องสักการะ หรือภาคเหนือเรียกว่า ครัวตาน และผ้าห่มองค์พระธาตุ พร้อมด้วยขบวน แพ และเรือจากศรัทธาหัววัดต่าง ๆ กว่า 10 ลำ แห่ล่องไปตามแม่น้ำยม ใช้เวลากว่าชั่วโมงครึ่ง ไปจนถึงท่าน้ำยมวัดแหลมลี่ หมู่ 5 ตำบลปากกาง

ประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่ประชาชนในพื้นที่สืบสานกันมาแต่ยาวนาน เพื่อสักการะองค์พระธาตุแหลมลี่และพระธาตุน้อย ซึ่งเป็นพระธาตุที่มีอายุกว่าพันปี พระธาตุคู่เมืองลอง จากคำบอกเล่านั้นชาวบ้านนาหลวงจะเป็นข้าพระธาตุ ซึ่งหมายความว่าเป็นผู้ดูแลรักษาบูรณะองค์พระธาตุมาแต่โบราณ แม้เกิดศึกสงคราม เมืองที่ยกทัพมาตีเมืองลองเป็นเมืองขึ้น ก็จะไม่กวาดต้อนชาวบ้านนาหลวงไปเป็นข้าทาส แต่จะให้เป็นข้าพระธาตุ ดูแลพระธาตุแหลมลี่ ซึ่งหัวเมืองที่มีอำนาจ จะนับถือศาสนาพุทธ เคารพในสิ่งศักดิ์สิทธิ์โบราณสถาน

นับว่าเป็นเรื่องสืบทอดกันมา ที่ขบวนแห่ครัวตานทางเรือ จึงมีขบวนเรือ และแพจากวัดนาหลวง โดยมีเจ้าอาวาสวัดนาหลวงนำขบวนทุกครั้ง ทุกปี ปัจจุบันมีปัญหาอุปสรรคที่พบว่าระดับน้ำยมแห้งลง ยากแก่การล่องเรือและแพ ที่คณะศรัทธาจัดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น