ชาวสันกำแพง ทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ดเที่ยงคืน เพื่อเป็นศิริมงคล โชคลาภร่ำรวย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 00.00 กลางดึกคืนวันที่ 20 มี.ค. 62 หรือเที่ยงคืน ศรัทธาสาธุชนใน อ.สัน กำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมี 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ประชากรประมาณ 8 หมื่นกว่าคน ได้หลั่งไหลกันออกมาทำบุญตักบาตรเที่ยงคือ หรือเป็ดปุ๊ด ประเพณีที่มีมายาวนานหลายชั่วอายุคน ส่วนที่”บ้านสันใต้” วัดสันใต้ หมู่ 8 และ หมู่ 9 ต.สันกำแพง โดยการนำของ นายสุนทร คำเป็ง ผญบ.หมู่ 9 และ นางอรพินท์ อินไชย ผญบ. หมู่ 8 ได้นำชาวบ้านประชาชนจำนวนมาก มาทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด ซึ่งเป็นประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ประ เพณีเก่าแก่ตามความเชื่อของชาวล้านนาดั้งเดิมมาเป็นร้อยกว่าปีแล้ว โดยมีพระสงฆ์สามเณรจำนวนหลายรูปออกบิณฑบาตในครั้งนี้

ส่วนประวัติเป็งปุ๊ดโดยย่อ เป็นวัฒนธรรมล้านนาที่เป็นการผสมผสาน ระหว่างขนบธรรมเนียมของไทยลื้อ ที่ได้รับอิทธิพลจากพม่า และไทยลื้อจีนใต้ ผนวกกับวัฒนธรรมชาวไทใหญ่ ในรัฐฉานของพม่า จึงทำให้กลายเป็นประเพณีที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน พิธีการของวันนี้คือ ในวันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ เป็นวันที่ประชาชนจะจัดเตรียมอาหารแห้ง ไปทำบุญที่วัดเวลาหลังเทียงคืนของวันอังคาร คือ 00.00 นาฬิกาของวันพุธ เพื่อให้พระสงฆ์ ออกรับบาตร ซึ่งถือเป็นการระลึกถึงพระมหาอุปคุต ซึ่งบางปีอาจมีหลายวัน แต่ต้องตรง วันเพ็ญ วันพุธ เป็งพุธ หรือ เป็งปุ๊ด ทางล้านนาพระจันทร์เต็มดวง เดือนเพ็ญ เพ็ญพโยม ดวงแข ศศิธร หรือวันขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับวันศีลหรือวันพระ วันเดือน ปีใดที่วันขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับวันพุธ นั่นคือ วันเป็งปุ๊ด

ชาวพุทธเชื่อกันว่าจะมีพระอรหันต์ที่ชื่อพระอุปคุต ออกมาบิณฑบาตรโปรดสัตว์ เมื่อเริ่มเข้าเวลาของวันพุธ คือตั้งแต่เวลา 00.00 น. ไปจนถึงก่อนพระอาทิตย์จะขึ้น ผู้คนจะพากันใส่บาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล ผู้ใดที่ได้ใส่บาตรก็จะได้บุญและโชคดีสูงสุด เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า พระมหาอุปคุตเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่ง ที่มีมหาอิทธิฤทธิ์ สามารถ ดลบันดาลโชคลาภวาสนา ได้ออกจากการเข้าฌานสมาบัติใต้สะดือทะเล แล้วแปลงกายเป็น สามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์โลก หากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุต บุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะมีโชคลาภวาสนาร่ำรวย และบังเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น