กรมอนามัย แนะเตรียมร่างกายให้พร้อม ก่อนไปเลือกตั้ง หวั่นแดดร้อน เสี่ยงโรคฮีตสโตรก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนที่จะเดินทางไปเลือกตั้ง เตรียมความพร้อมร่างกาย ดื่มน้ำให้เพียงพอ กินอาหารสุกและสะอาด นอนหลับสนิทให้เพียงพอ พร้อมป้องกันตนเองจากความร้อน ลดเสี่ยงโรคลมร้อนหรือฮีตสโตรก ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงวันเลือกตั้งจะมีประชาชนจำนวนมาก ที่ไปใช้สิทธิทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อุณหภูมิ ช่วงวันที่ 19 มีนาคม 2562 – 25 มีนาคม 2562 นี้ อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ภายใต้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวนั้น ทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ และอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมา ประชาชนจึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อม

เพราะสถานที่เลือกตั้งบางแห่ง อาจอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง อากาศร้อน อาจทำให้เสียเหงื่อมาก จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วหรือมากกว่า เลือกกินอาหารที่สุกสะอาด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และก่อนวันเลือกตั้ง ควรนอนหลับให้สนิทให้ได้อย่างน้อย วันละ 6-8 ชั่วโมง นอกจากนี้ เพื่อป้องกันความร้อนและแสงแดด ควรสวมเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา และสามารถระบายความร้อนได้ดี สวมหมวกหรือกางร่ม เพื่อป้องกันแดด รวมถึงการใช้โลชั่นกันแดด ที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้าน

“สำหรับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ควรมีผู้ดูแลร่วมเดินทางด้วย เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิดและป้องกันอุบัติเหตุ หากมีอาการหน้ามืด วิงเวียนหรือเป็นลม เมื่อเจออากาศที่ร้อนจัด แต่หากพบ ผู้ที่มีอาการตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก ผิวหนังแดงและแห้ง สับสนมึนงง อาจเสี่ยงเป็นโรคลมร้อนหรือโรคฮีตสโตรกได้ ซึ่งสามารถให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการนำเข้าที่ร่ม ในรถหรือห้องที่มีความเย็น ถอดเสื้อผ้าออกให้เหลือเท่าที่จำเป็น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ ขาหนีบ และศีรษะ จากนั้นรีบนำส่งสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น