ผู้ปกครองเหนื่อย แป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนดังยังสูง

เครือข่ายผู้ปกครอง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า แม้หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการศึกษา ตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงเขตพื้นที่ต่างๆ จะพยายามแก้ปัญหาเรื่องความเท่าเทียมในการเรียน แต่ปัญหาการวิ่งเต้น เพื่อให้ลูกๆเข้าเรียนในโรงเรียนดังๆของรัฐ ด้วยรูปแบบ ขอความอนุเคราะห์แบบต่างตอบแทน ตามเงื่อนไขที่มีศักยภาพของผู้ปก ครองแต่ละราย ก็เป็นที่รับรู้กัน ยิ่งล่าสุดถึงขั้นผู้บริหารสถานศึกษา ออกมาเปิดตัวเลขระดับเป็นล้านหรือ เอารถป้ายแดงมามอบให้ สะท้อนภาพที่สังคมคลางแคลงใจให้กระจ่างชัดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษามีคำสั่งให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถือปฏิบัติตามประกาศเรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 อย่างเคร่งครัดตามมติ ครม. เรื่องมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ ตอบแทนเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษาสังกัด ตามที่ ป.ป.ช. เสนอ

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการศึกษาพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าประเด็นที่ ป.ป.ช. เสนอเงื่อนไขบางประการ ยังมีความจำเป็นที่ต้องคงไว้ เช่น นักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้ทำคุณประโยชน์ให้โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง นักเรียนโควต้าตามข้อตกลงต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อคุณภาพการเรียน การสอน แต่ละโรงเรียน จะมีอิสระ บนพื้นฐาน นโยบายที่ทำความเข้าใจตรงกัน จากนั้นจะไปกำหนดเกณฑ์ให้ผู้ปกครองรับทราบเงื่อนไข อาทิ กรณีนักเรียนที่อยู่ในความอนุเคราะห์ผู้บริจาคที่ดินเพื่อจัดตั้งโรงเรียน ,นักเรียนที่เป็นบุตรข้าราชการครู และบุคลากรของโรงเรียน เป็นต้น

ทุกแห่งต้องรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ 60% นอกเขตพื้นที่ 40% ต้องอยู่ในทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่อย่างน้อย 2 ปี ต้องอยู่กับบิดามารดา หรือผู้ปกครองในบ้านนั้นจริงๆ ไม่ได้เอาชื่อมาอยู่ในทะเบียนบ้าน โดยจะมีมาตรการตรวจสอบ และต้องรับนักเรียนที่จบ ม.3 เข้าเรียนต่อ ม.4 ในโรงเรียนเดิมทุกคน ยกเว้นที่ไม่ประสงค์จะเรียนต่อ ถ้านักเรียนไม่เต็มตามจำนวนที่กำหนดไว้ สามารถให้สอบรับสมัครเพิ่มเติมได้ จึงทำให้การรับสมัครนักเรียนระดับชั้น ม.1 และ ม.4 เลื่อนมาเป็นวันที่ 22-27 มี.ค.2562 จากเดิม 23-27 มี.ค.2562 โดยให้งดรับในวันที่ 24 มี.ค. เนื่องจากตรงกับวันเลือกตั้ง สอบคัดเลือก 31 มี.ค. ประกาศผลและรายตัว 6 เม.ย. มอบตัว 9 เม.ย.

ในส่วนจำนวนรับนักเรียนต่อห้อง ระดับก่อนประถมศึกษา ห้องละ 30 คน ป.1 ห้องละ 40 คน สำหรับชั้น ม.1 และม.4 รับห้องละ 40 คน หากจำเป็น ต้องรับเกินให้รับได้ไม่เกินห้องละ 5 คน โดยผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการรับนักเรียน ระดับโรงเรียน ซึ่งตรงนี้มักเป็นประเด็นทุกปี ได้ขอความร่วมมือผู้บริหารโรงเรียน, คณะกรรมการสถานศึกษาแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา คำนึงถึงนโยบายที่เหมาะสม อย่าให้สังคม ผู้ปกครอง ตั้งข้อสงสัย หรือบานปลายกลายเป็นเรื่องต้องตั้งกรรมการตรวจสอบ

นายประวิทย์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ปกครองรายหนึ่ง ที่มีบุตรเตรียมศึกษาต่อในระดับ ม.1 ยอมรับว่า โรงเรียนที่ดังๆ มีคุณภาพสูงไม่เฉพาะเชียงใหม่ ที่ไหนๆก็เป็นที่หมายปองของผู้ปกครอง ที่จะให้ลูกๆ เข้าเรียนทั้งนั้น เรื่องแป๊ะเจี๊ย การต่างตอบแทนมีมานาน ผู้ปกครองที่พร้อมจะจ่ายเพื่ออนาคตลูกได้ ยอมกันทั้งนั้น หลักหมื่นเรื่องเล็ก แต่ถ้าเป็นแสนเป็นล้านคงคิดหนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น