วันป่าไม้โลก จนท.นำกำลังบุกจับขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง พบมีการรุกป่า กว่า 25 ไร่

วันป่าไม้โลกเจ้าหน้าที่นำกำลังบุกจับขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 2 เป้าหมายจุดแรกเป็นนายทุนต่างพื้นที่ซื้อ สค1. บินจาก3ตำบลแต่กลับมาทำกินอีกพื้นที่หนึ่งพบมีการรุกป่า กว่า 25 ไร่ ส่วนอีกพื้นที่หนึ่งมีการรุกพื้นที่ป่าจ้างแรงงานต่างด้าวตัดไม้ส่งขายทุน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ (ศปทส.ภ.จว.เชียงใหม่) นำโดย พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม หน.ชป.ศปทส.ภ.จว.เชียงใหม่ กับพวก ร่วมกันบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีดังต่อไปนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( กก. 4 บก.ปทส. ) ตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 6 (แม่แตง) / เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 10 (ห้วยทราย) อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่

รายที่หนึ่ง ได้ร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบสวนส้มของนายพัชระ แซ่ลี อายุ 54ปี อยู่บ้านเลขที่ 137/70 ม. 12 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันอาศัยอยู่ในสวนส้มท้องที่บ้านเอียก ม. 5 ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำการรังวัดและตรวจจุดพิกัดพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง ถูกบุกรุกเนื้อที่ กว่า 25 ไร่ บริเวณป่าห้วยแม่ริม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตงต่อเนื่องกับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม ท้องที่บ้านเอียก ม. 5 ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง จว.เชียงใหม่ และนอกจากนี้ นายพัชระ ผู้ต้องหา ยังได้รับบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและให้ที่พักพิงภายในสวนส้ม อีกจำนวน 3 คน

เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหา”ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือ ครอบครองป่าเพื่อประโยชน์ตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ”ให้การช่วยเหลือ ซ่อนเร้น ให้ที่พักพิงหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” ส่วนอีกคดีนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในบ้านไม่มีเลขที่ของนายธวัช วังวนสินธุ์ อายุ 62 ปี

โดยมีนายวัน สว่าง มีภูมิลำเนาอยู่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ได้ลักลอบเข้ามาทำงานในสวนดังกล่าว ผลของการตรวจค้นปรากฏว่าพบไม้กระยาเลย จำนวน 3 กอง นับรวมได้ 133 ท่อน (ปริมาตรและความเสียหายของรัฐอยู่ในระหว่างดำเนินการของเจ้าหน้าที่ป่าไม้) ซุกซ่อนอยู่ภายในสวน ไม้แต่ละท่อนมีลักษณะใหม่ ดิบ สด ไม่เคยผ่านการใช้งานมา สอบสวนนายวัน ลูกจ้างต่างด้าวให้การว่า นายจ้างของตนได้รับตนเข้าทำงานให้ค่าจ้างเป็นรายเดือน ๆ ละ 7,000 บาท ได้ว่าจ้างให้คนมาตัดไม้จากเขตป่าสงวนแห่งชาติซึ่งอยู่บนเนินเขาติดกับสวนดังกล่าว แล้วนำมาซุกซ่อนไว้ภายในสวนได้ประมาณ 20 วัน

จากนั้นนายวันพาเจ้าหน้าที่ชี้ดูพบต้นไม้ถูกตัดโค่นล้มลงจำนวนมาก พบร่องรอยมีการชักลากไม้เข้ามาภายในสวนของนายธวัช เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตรวจฐานข้อมูลการครอบครองที่ดินพบชื่อ นายธวัช วังวนสินธุ์ เป็นเจ้าของ จากนั้นได้ตรวจวัดพิกัดพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม รวมเนื้อที่บุกรุกจำนวน 2 ไร่ จึงแจ้งความดำเนินคดีกับนายธวัช ข้อหา”ก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือ ครอบครองป่าเพื่อประโยชน์ตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” และข้อหา “”รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”

และนอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่่ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายวันฯ เป็นคนต่างด้าวทำงาน จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตให้เข้าทำงาน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น