ระวัง 11 ข้อห้าม!! ช่วงวันเลือกตั้ง ฝ่าฝืนจับ-ปรับหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า -เย็นของทุกวัน ช่วงเลือกตั้งนี้จะมีเสียงประกาศตามสายของผู้นำชุมชนเกือบทุกหมู่บ้าน ในเขต อ.สันทราย เชียงใหม่ โดยจะเน้นข้อควรระวังที่ได้รับคำแนะนำจาก กกต.แต่ละเขตเลือกตั้งให้ ชาวบ้านพึงระวัง 11 ข้อห้าม ซึ่งจะเข้าข่ายการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ประกอบด้วย

1.รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิเลือกตั้งพยายามออกเสียงลงคะแนนโดยแสดงหลักฐานที่ไม่ใช่ตนเอง
2.จงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย
3. มิได้มีสัญชาติไทยเข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการหาเสียง
4. เล่นหรือจัดให้มีการเล่นการพนันขันต่อใดๆ เกี่ยวกับผลเลือกตั้ง
5.หาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใดๆไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน จนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง
6. ใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้ว

ที่สำคัญคือข้อ
7. ห้ามขาย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ระหว่าง 18.00 น. ของก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง
8.เรียกรับ หรือยอมที่จะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน
9. กระทำการอันเป็นเท็จให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกม.เลือกตั้ง หรือเพื่อให้ผู้สมัครผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง
10.จงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกตโดยวิธีใดไว้ที่บัตรเลือกตั้ง
11.นำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง

ทั้งนี้ ผู้นำชุมชน ระบุว่า ทาง กกต. กำหนดห้ามการจำหน่ายจ่ายแจกหรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ให้งดตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่24 มีนาคม ส่วนงานแต่งงาน หรืองานเลี้ยงที่กำหนดไว้อยู่แล้วยังคงจัดได้แต่ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ รวมถึงการเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หรือ ผลโพล ที่มีลักษณะชี้นำ ก่อน 7 วันเลือกตั้ง

จึงขอเตือนผู้ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งรวมถึงประชาชนทั่วไป ระมัดระวัง และงดเว้นการกระทำดังกล่าว หากทำความผิดมีโทษทั้งจำคุก ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถูกจำกัดสิทธิทางการเมือง การเลือกตั้ง ส.ส. สำคัญต้องไปทำหน้าที่ เลือกคนดีเข้าสภา อย่าลืม 24 มี.ค.นี้ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น