น่าชื่นชม! นายอำเภอสะเมิงลุยดับไฟป่าเอง ที่บริเวณ“บ้านดงช้างแก้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 22 มี.ค. หมอกควันในจังหวัดใหม่ยังหนานแน่น มองไปทางไหนมืด ส่วน รพ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน เชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เช้าถึงเย็น ค่า PM 2.5 ค่า PM 10 ตอนเช้า 100 กว่า ลบ.ม. และตอนบ่ายเย็นไม่ถึง 100 ลบ.ม.

ส่วนที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ ผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ได้เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีไฟไหม้ป่า ทิศตะวันออก “บ้านดงช้างแก้ว” หมู่.10 ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง เขตติดต่อ อ.เเม่ริมเชียงใหม่ จึงได้นำกำลัง จนท.หลายฝ่ายนำเครื่องมือรถดับเพียงพร้อมอุปกรณ์ในการไฟป่า มี จนท.ปกครอง จนท.สถานีไฟป่าขุนขาน จนท.โครงการสะเมิง จนท.อช.ขุนขาน จนท.เทศบาลตำสะเมิงใต้ จนท.โครงการหลวงปางดะ กำนัน ผญบ. เเละ อาสาป้องกันไฟป่า”บ้านดงช้างแก้ว” จนท.อช.ขุนขาน จนท.ไฟป่า นท.หน่วยชม.14 ควบคุมไฟป่า 3 เชียงใหม่ ประมาณหลาย 10 กว่าคน จึงสามารถดับไฟลงได้ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงเมื่อเย็นวานนี้

ส่วนสาเหตุไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ คงจะเป็นชาวบ้านเข้าไปหาของป่าจุดไฟเผาป่า ไฟไหม้ป่าในครั้งนี้เสียหายประมาณ 20 กว่าไร่ ที่ผ่านมาทางการกำหนดระยะเวลาห้ามเผาทุกชนิดตั้งวันที่ 1 มี.ค.ถึง 30 เม.ย. ระยะเวลา 61 วัน จึงเฝ้าระวังเข้มไม่ให้เกิดไฟป่า จะทำให้เกิดหมอกควันในอากาศเป็นพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกิดโรคทางเดินหายใจกับผู้คนจุดเสี่ยง และที่สำคัญจังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวไปทั่วทุก 25 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ช่วยกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น