เตรียมพิธีจัดทำน้ำอภิเษก ในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย บรรยายเรื่องแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์และพิธีทำน้ำอภิเษกในการอบรมเชิงปฏิบัติการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 2 โดยมี สื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ เข้ารับการอบรม โดยระบุว่ารัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ให้ปลัด ก.มหาดไทยเป็นประธานอนุกรรมการฝ่ายจัดทำน้ำอภิเษก ซึ่งมีคำสั่งแต่งตั้ง คณะทำงานฝ่ายจัดกระบวนแห่น้ำอภิเษก ,ฝ่ายจัดทำและเก็บรักษาคนโทน้ำอภิเษก , ฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกพิธีทำน้ำอภิเษก , ฝ่ายพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ รวม 4 คณะ

กำหนดการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ จะมีในวันที่ 6 เม.ย. 2562 ฤกษ์เวลา 11:52-12:38 น. ณ แหล่งน้ำ
ศักดิ์ของทุกจังหวัดทั่วประเทศ 107 แหล่งน้ำ แบ่งเป็น จังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 แห่ง 60 จังหวัด ที่มี2 แห่ง 7 จังหวัด ที่มี 3 แห่ง 5 จังหวัด ที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 4 แห่ง 3 จังหวัด และ ที่มี 6 แหล่งน้ำ 1 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพจะประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ 12 เม.ย. 2562 ณ หอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งสิ้น 108 แห่ง

นอกจากนี้ มีแหล่งน้ำสรงมุรธาภิเษก 9 แหล่งน้ำ สระศักดิ์สิทธิ์ 4 สระ คือ สระแก้ว สระคา สระยมนา และสระเกษ ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี และน้ำจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 5 สาย คือ แม่น้ำบางปะกง ตักที่บึงพระอาจารย์ อ.องครักษ์ นครนายก แม่น้ำป่าสัก ตักที่บริเวณบ้านท่าราบ อ.เสาไห้ สระบุรี แม่น้ำเจ้าพระยา ตักบริเวณปากคลองบางแก้ว อ.เมืองอ่างทอง แม่น้ำราชบุรี ตักบริเวณสามแยกคลองหน้าวัดดาวดึงษ์ อ.อัมพวาสมุทรสงคราม และแม่น้ำเพชรบุรี ตักบริเวณท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ อ.บ้านลาดเพชรบุรี

ส่วนพิธีต่าง ๆ ได้แก่ พิธีทำน้ำอภิเษกจะมีในวันที่ 8 เม.ย. 2562 ฤกษ์เวลา 17:10-22:00 น. ณ สถานที่
ตามที่จังหวัดกำหนด พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก 9 เม.ย. 2562 เวลา 10:00-12:00 น. การเชิญคนโทน้ำอภิเษกของจังหวัดมาเก็บรักษาไว้ที่ก.มหาดไทย 10 เม.ย. 2562 เวลา 06:00-18:00 น. และจะซ้อมเดินริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก11 เม.ย.2562 โดยผู้ว่าฯทุกจังหวัดเข้าร่วมในเวลา 06:00 น. จากก.มหาดไทยไปยังวัดสุทัศน์ฯ และไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 เมษายน 2562 เวลา 08:30 น.จะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากก.มหาดไทยไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม และเวลา 15:00 น. จะประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกรวม ณ วิหารหลวง วัดสุทัศนฯ โดย สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จากนั้น 19 เม.ย.62เวลา 06:30 น. จะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก จากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

นายพรพจน์ กล่าวต่อสื่อฯว่า รมว.มหาดไทย เน้นย้ำให้ผวจ.ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ด้านพิธีพลีกรรมตักน้ำ ด้านพิธีทำน้ำอภิเษก และด้านการเชิญคนโทน้ำอภิเษก โดยมหาดไทยจะสนับสนุนจังหวัดทุกประการเพื่อให้การดำเนินการถูกต้อง สวยงาม และสมพระเกียรติยศ

อย่างไรก็ตาม กองสารนิเทศ สป.มท. แจ้งต่อสื่อว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการพร้อมมอบนโยบายให้ผวจ.ภาคเหนือ 17 จังหวัด ช่วงตั้งแต่ 9.00น.วันนี้ โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดก.มหาดไทย ผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมประชุมการเตรียมจัดทำน้ำอภิเษกของแต่ละจังหวัด ซักซ้อมพิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ การเตรียมความพร้อมทุกด้านให้เรียบร้อย

จากนั้น ผู้ว่าทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือได้รายงานความก้าวหน้าของการเตรียมการแหล่งน้ำ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การดูแลความสะอาดของแหล่งน้ำ และวัดที่ใช้ในพิธีจัดทำน้ำอภิเษกของทุกจังหวัดให้รับทราบในที่ประชุมด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น