ผวจ.แพร่ ลงพื้นที่ ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อม ในการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ บ่อน้ำพระฤาษี

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่ ว่าเมื่อวันก่อน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นายวิเชียร อนุศาสนนันท์ ปลัดจังหวัดฯ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ วัฒนธรรมจังหวัดฯ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อม ในการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดแพร่

เพื่อประกอบการจัดทำน้ำอภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ บ่อน้ำพระฤาษี อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยมี นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น นายณัฐวุฒิ เต็มเขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เกิ๋ง และพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เกิ๋ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมรับการตรวจติดตามฯ ในครั้งนี้

โดย บ่อน้ำพระฤาษี ตั้งอยู่ที่ บ้านแม่สิน หมู่ 6 ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น มีน้ำไหลออกมาจากซอกหินผาตลอดทั้งปี มีลักษณะเย็น ใสสะอาด แห่งที่ 2 บ่อน้ำวัดพระหลวง ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น เป็นบ่อน้ำที่เคยนำมาประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในงานพระราชพิธี แห่งที่ 3 บ่อน้ำลำน้ำแม่คำมี บ้านวังช้าง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่คำมี อำเภอเมือง เป็นบ่อน้ำที่เคยทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 และบ่อน้ำวัดบ้านนันทาราม ตั้งอยู่ที่วัดบ้านนันทาราม หมู่ 1 ตำบลแม่ยม อำเภอเมือง มีความสำคัญคือ

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจากการสำรวจทั้ง 4 แห่ง ได้มอบหมายให้ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ดำเนินการปรับปรุงบูรณะแหล่งน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใสสะอาด และพัฒนาภูมิทัศน์โดยรอบให้เหมาะสม เพื่อเตรียมการพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงเดือนเมษา ยน 2562 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น