พะเยา ค่าหมอกควันเพิ่มสูงขึ้น! เฉียด 200 ชาวบ้านบ่น ร้องผู้ว่าฯเร่งแก้ไข

วันที่ 24 มีนาคม 2562 สภาพอากาศ จ.พะเยา ช่วงเช้ามีอากาศหนาวเย็น มีหมอกปกคลุมกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้ประชาชนทั่ว จ.พะเยา ได้รับผลกระทบจากกลุ่มหมอกควัน เข้าสู่ร่างกายทำให้ประชาชนทั่วไป โดยส่วนมากจะสวมใส่หน้ากากอนามัยและสวมใส่แว่นตา ออกจากบ้านและอาคาร เพื่อเป็นการป้องกันหมอกควัน เข้าสู่ร่างกาย

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 184 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ข้อแนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ

สำหรับสภาพอากาศของจังหวัดพะเยา ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีกลุ่มหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ และผู้สูงอายุ ต่างได้รับผล กระทบต่อสุขภาพร่างกาย เนื่องจากได้รับหมอกควันพิษ ทำให้เป็นหวัด ไอ จาม แสบหูแสบตา และทำให้ร่างกายอ่อนแอ

นายบันทม สมสุวรรณ หน.อช.ภูซาง นำกำลัง ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติภูซาง เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯที่ 4 (บ้านฮวก) จนท.ทหารพรานที่ 3105 และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯที่ 3(ปางค่า) ร่วมกับผู้นำชุมชนและราษฎรบ้านปางค่า ดับไฟป่าบริเวณท้องที่บ้านปางค่า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เขตติดต่อ อ.ภูซาง จ.พะเยา เข้าดับไฟป่าบริเวณห้วยโป่งมืด ท้องที่บ้านธาตุภูซาง , ห้วยเมี่ยง บ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง ดับไฟป่าได้บางจุดและบางจุดไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ เนื่องจากมีความรุนแรง จึงร่วมกันทำแนวกันไฟตัดความต่อเนื่องของเชื้อเพลิงไว้ก่อน สาเหตุมาจากไฟป่าข้ามแดนจาก สปป.ลาว

สำหรับปัญหาเกิดหมอกควันไฟป่าขึ้นในพื้นที่ จ.พะเยา ชาวบ้านก็ขอฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบจนถึง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา ขอให้รีบดำเนินการป้องกันและแก้ไข ไม่ให้เกิดหมอกควันเพิ่มขึ้นอีก เพราะมีผลกระทบต่อประชาชนติดต่อกันมาหลายสัปดาห์แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น