วัดพระสิงห์! สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงใหม่

วัดพระสิงห์ เป็นวัดที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีพระพุทธรูปที่สำคัญคือ พระสิงห์หรือพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่มาตั้งแต่อดีต

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพามาไหว้ “พระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์)” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่

ประวัติของ วัดพระสิงห์

วัดพระสิงห์ หรือมีชื่อเต็มว่า วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดที่ประดิษฐาน พระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ และแผ่นดินล้านนา พระพุทธรูปเป็นศิลปะ เชียงแสนรู้จักกันในชื่อ “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง” วัดพระสิงห์ มีสถาปัตยกรรมล้านนาอันงดงามเป็นที่รู้จัก และคุ้นชื่อกันอย่างดี วัดพระสิงห์ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงใหม่ที่ให้ความศรัทธา และจะเดินทาง มาเคารพ สักการะกันอย่างเนื่องแน่นเป็นประจำ ทุกปีเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์หรืองานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ทางราชการ จึงได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกแห่ไปรอบเมืองเพื่อให้ศรัทธา ประชาชนได้พากันมา สรงน้ำเนื่อง ในเทศกาลปีใหม่ ตามคติล้านนา คนเกิดปีมะโรงต้องมาไหว้พระสิงห์ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต

สถานที่และสิ่งสำคัญภายใน วัดพระสิงห์

1.โบสถ์
เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีมุขโถงทั้งด้านหน้าด้านหลัง ลักษณะอาคารและการตกแต่งเป็น แบบศิลปะล้านนา โดยแท้ ด้านข้างแลเห็นหน้าต่างขนาดใหญ่ตีเป็นช่องแบบไม้ระแนง แต่ภายในเป็นหน้าต่างจริง มีลายปูนปั้นบริเวณ ซุ้มประตูทางเข้า หน้าบันมีลักษณะวงโค้งสองอันเหนือทางเข้าประกบกัน เรียกว่า คิ้วโก่ง เหนือคิ้วโก่งเป็น วงกลม สองวงคล้ายดวงตา ที่เสา และส่วนอื่น ๆ มีปูนปั้นนูน มีรักปั้นปิดทอง วิจิตรพิสดารมาก

2.หอไตร
สร้างเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ ผนังด้านนอกประดับด้วยทวยเทพปูนปั้น ทำเป็นรูปเทพพนมยืน บ้างก็เหาะประดับ อยู่โดยรอบ เป็นฝีมือช่างสมัยพระเมืองแก้ว ประมาณ พ.ศ. 2476 เจ้าแก้วนวรัฐได้ซ่อมแซมขึ้น ใหม่ที่ฐาน หอไตรปั้นเป็นลายลูกฟักลดบัว ภายในประดับด้วยรูปสัตว์หิมพานต์ เช่น นางเงือกมีปีก คชสีห์มีปีก กิเลน เป็นต้น และมีลายประจำยามลักษณะคล้ายลายสมัยราชวงศ์เหม็งของจีน

3.วิหารลายคำ
วิหารลายคำนี้มีลวดลายปูนปั้นที่สวยงามปราณีตบรรจงมากแสดงให้เห็นฝีมือของช่างในยุคนั้นว่าเจริญถึงที่สุด ตัววิหารลายคำสร้างตามแบบศิลปกรรมของภาคเหนือ มีรูปปั้นพญานาค 2 ตัวอยู่บันไดหน้า และใกล้ ๆ พญานาค มีรูปปั้นสิงห์ 2 ตัว บริเวณ ภายในเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธสิหิงค์” บนผนังด้านหลังพระประธาน เสาหลวง (เสากลม) เสาระเบียง (เสาสี่เหลี่ยม) มีภาพลายทองพื้นแดงเป็นลวดลายต่าง ๆ เต็มไปหมด ด้านหลังพระประธาน ยังมีรูปปราสาทแวดล้อมด้วยมังกร และหงส์ มีความงดงามน่าชมยิ่ง ผนังวิหารด้านเหนือมีภาพจิตรกรรม เขียน เรื่องสังข์ทอง ด้านใต้เรื่องสุวรรณหงส์ นับเป็นภาพที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องสังข์ทอง พบเพียงแห่ง เดียวที่นี่

ที่ตั้งของวัดพระสิงห์
2 ถนน สามล้าน ตำบล พระสิงห์ อำเภอ เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

วิธีการเดินทางไปยัง วัดพระสิงห์

  1. โดยรถยนต์ส่วนตัว
    วัดพระสิงห์จะตั้งอยู่บริเวณคูเมืองด้านในบริเวณ ถนนสิงหราชจรดกับถนนราชดำเนิน
  2. โดยรถสาธารณะ
    สามารถนั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมืองค่าโดยสารแล้วแต่ระยะทาง

สรุป

มาไหว้พระที่วัดพระสิงห์ นอกจากจะได้บุญกลับบ้านแล้ว ยังได้ชมความงามของโบราณสถานที่สวยงามภายในบริเวณวัดอีกด้วย และที่สำคัญที่สุดคือ “พระสิงห์หรือพระพุทธสิหิงค์” ที่เปรียบเสมือนกับพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของเชียงใหม่ได้รับซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนสิงห์หนึ่งนับว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มากเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : www.paiduaykan.com/province/north/chiangmai/watphrasing.html

ร่วมแสดงความคิดเห็น