ทนกันไป!! หมอกควันยังคงหนาแน่นปกคลุมเมืองเชียงใหม่ รออีก 2-3 วันลุ้นลมพัด

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ หมอกควันไฟป่ายังคงปกคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนช่วงซัมเมอร์ปิดดรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย 25-26 มีนาคม โรงเรียนปรินส์รอยแยลวิทยาลัย25 -29 มีนาคม โรงเรียนเลยีนาเชลีวิทยาลัย เลื่อนเปิดไป 27 มีนาคม โรงเรียนช่อฟ้าซินเซิงสาณิชบำรุง 25-26 มีนาคม โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 25-26 มีนาคม เพราะปัญหาหมอกควันรุนแรงลดผลกระทบต่อนักเรียน อย่างไรก็ตามพบว่าทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ มีหอมกควันสีขาวปกคลุม การทองเห็นตามเส้นทางเข้า-ออกเมืองจะมองได้ต่ำลงโดยเฉพาะช่วงเช้าเหลือไม่ถึง 500 เมตร เพราะสภาพอากาสที่ยังเย็นส่งผลให้สภาพอากาศกดไม่ยกตัวหมอกควันลอยลงมาต่ำถึงระดับพื้นดิน ส่งผลให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามันตลอดเวลาขณะออกมานอกพื้นที่กลางแจ้ง ร่วมไปถึงการขับขี่รถจักยานยนต์ ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย มีหน้ากากปิดบังเพราะทำให้แสบระคายเคืองที่ตาเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน จากการ ตรวจ จุดhotspot ยังพบอยู่มากนอกประเทศยังมีกมากเช่นกัน ทำให้ฝุ่น/ควันที่เข้มข้นกระจายเกือบทั่วโดยเฉพาะในภาคเหนือ แม้ว่าลมจะเริ่มแรงขึ้นแต่ยังไม่สามารถพาฝุ่นออกนอกพื้นที่ได้ ส่วนฝนที่ตกยังไม่มาถึงภาคเหนือ ลมระดับสูงคงต้องรออีกประมาณ2-3วัน ที่จะสามารถพาฝุ่นออกไปได้ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ศูนย์ราชการ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 199 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนที่บนดอยสุเทพจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.สุเทพ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และพื้นที่ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 176 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น