3 หน่วย อปท.ฉีดพ่นละอองน้ำแก้ปัญหาหมอกควันเกินมาตรฐานเส้นทางท่องเที่ยวสายแม่ขะจานไปเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ได้สั่งการให้ ทต.เวียงกาหลง พร้อมด้วย ทต.แม่ขะจาน และอบต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ระดมรถดับเพลิงดำเนินการพ่นละอองน้ำในพื้นบริเวณถนนสายเชียงราย- เชียงใหม่ หลายจุดซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยละอองหมอกควัน บดบังทัศนวิสัยการมองเห็นระยะไม่ถึง ก.ม.ทำให้บางจุดเสี่ยงต่อการขับขี่ เนื่องจากเส้นทางนี้เป็นเส้นเดินทางท่องเที่ยวสายหลักระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ ซึ่งสามารถบรรเทาไปได้ระดับหนึ่ง

จากรายงานกรมควบคุมมลพิษจะระบุว่า สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่า ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่ลดลงจากเมื่อวาน เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน และคุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 66 – 266 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)
ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 92 – 307 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)

กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น