ภาคเหนือความชื้นต่ำ โอกาสทำฝนเทียมน้อยมาก รองแม่ทัพภาคที่ 3 เชิญนายอำเภอ 9 จังหวัดภาคเหนือ หารือแก้ไขปัญหาหมอกควัน

รองแม่ทัพภาคที่ 3 เตรียมเชิญนายอำเภอทุกแห่งของทั้ง 9 จังหวัด ร่วมประชุมหาข้อสรุป พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ ขณะที่เชียงใหม่ เร่งระดมกำลังฉีดพ่นละอองน้ำ สร้างความชุ่มชื้นในอากาศบริเวณรอบคูเมือง

จากสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระดมดำเนินการลดหมอกควันและค่าฝุ่นละออง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในการดูแลรักษาสุขภาพ

พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์หมอกควัน ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือในปีนี้ สถานการณ์วิกฤตมากกว่าปีที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยทั้ง 9 จังหวัดเชิญนายอำเภอของทุกจังหวัด มาประชุมเพื่อหาข้อสรุปในปัญหาที่เกิดขึ้น ในพื้นที่รับผิดชอบและมีการเสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหา ในระดับ Single Command อำเภอของตน และ Single Command ในจังหวัดของตน หากไม่ทำการวิเคราะห์และหาข้อสรุปในปีนี้ ปีต่อไปก็จะเกิดปัญหาขึ้นอีก ทั้งนี้ เรื่องของ Public mind และ Public Healthy เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกันที่ประชาชนต้องรับรู้และมีส่วนร่วมในการผนึกกำลัง ทำและแก้ไขปัญหา ตรวจสอบประสิทธิภาพ ตรวจสอบข้อบกพร่อง เพื่อที่กองทัพภาคที่ 3 จะได้ รับทราบและช่วยวิเคราะห์หาข้อสรุป นำเสนอรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้ระดมกำลังรถฉีดน้ำ ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ สร้างความชุ่มชื้นในอากาศบริเวณรอบคูเมือง บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาดและพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ พื้นที่ภาคเหนือยังมีความชื้นต่ำกว่า 60% มีค่าไม่เกิน 50% โอกาสทำฝนน้อยมาก ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในระหว่างวันต่อไป

ที่มา : สวท.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น