รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดอบรมหลักสูตร “การบำบัดแบบย่อ และการให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด”

วันที่ 25 มีนาคม 2562 เวลา 9.00 น.โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดอบรมหลักสูตร “การให้คำแนะนำแบบย่อ (Brief Advice) การบำบัดแบบย่อ (Brief Intervention) และการให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ (Motivation Interviewing) ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด”โดยมี นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษสถานการณ์ปัญหายาเสพติด และนโยบายการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่าย พร้อมให้ข้อคิดเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ณ.โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้จัดอบรมหลักสูตร “การให้คำแนะนำแบบย่อ (Brief Advice) การบำบัดแบบย่อ (Brief Intervention) และการให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ (Motivation Interviewing) ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด” ในครั้งนี้ นับว่าเหมาะสมแก่สถานการณ์ เพราะยิ่งรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดในด้านต่าง ๆ ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ

จำนวนผู้ติดยาเสพติดกลับเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น และผู้ที่ต้องการเข้ารับการบำบัดรักษาก็มีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นองค์กรหลักที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดและเข้าถึงประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ต้องรับหน้าที่ในการให้การบำบัดรักษาผู้ป่วยติดยาและสารเสพติด เพื่อให้กลับตัวเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป

ด้านนางนภัสสรณ์ รังสิเวโรจน์ รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมหลักสูตร “การให้คำแนะนำแบบย่อ (Brief Advice) การบำบัดแบบย่อ (Brief Intervention) และการให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ (Motivation Interviewing) ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในการให้การบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด มีทักษะและประสบการณ์ ในการให้คำปรึกษา และเป็นการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 และ 2

โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้พิจารณาเห็นว่า บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ให้การบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญ และมีความเสียสละเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบุคลากรที่ปฏิบัติงานใน รพ.สต. โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลศูนย์ทั่วไป เพราะเป็นสถานบำบัดที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย สามารถให้การดูแลผู้ป่วยยาและสารเสพติดได้อย่างต่อเนื่องและครอบคลุม โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ ที่มีภารกิจหลักในการบำบัดรักษาผู้ป่วยติดยาและสารเสพติด และสนับสนุนองค์ความรู้ด้านยาและสารเสพติดโดยมีพื้นที่รับผิดชอบในเขตบริการสุขภาพที่ 1 และ 2 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว

จึงได้จัดอบรมหลักสูตร “การให้คำแนะนำแบบย่อ (Brief Advice) การบำบัดแบบย่อ (Brief Intervention) และการให้คำปรึกษาแบบสร้างแรงจูงใจ (Motivation Interviewing) ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด” มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 และ 2 รวมทั้งสิ้น 50 คน

การอบรมครั้งนี้ ได้จัดหัวข้ออบรมทั้งการบรรยายและการฝึกปฏิบัติ ระยะเวลาการอบรมครั้งนี้ใช้เวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 25 – 27 มีนาคม 2562 ณ.โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ อันจะเป็นการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านการให้คำปรึกษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด และเป็นการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น