ม.แม่โจ้ จัดอบรมมัคคุเทศก์เพื่อยกระดับมัคคุเทศก์ และวงการท่องเที่ยวไทย

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ดำเนินโครงการยกระดับการผลิตบุคลากรกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการสมรรถนะสูงเพื่อเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทางการท่องเที่ยว มุ่งยกระดับการเรียนรู้ด้านมัคคุเทศก์สมรรถนะสูง High Performance Tourist Guide ตามมาตรฐานของสมาพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์โลก (World Federations of Tourist Guide Associations หรือ WFTGA) ระหว่างวันที่ 3 – 9 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง เชียงใหม่

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 2 ใน 3 มัคคุเทศก์ชาวไทย ที่ผ่านการฝึกอบรมจากสมาพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์โลก (World Federations of Tourist Guide Associations หรือ WFTGA National Trainer) ได้แก่ อ.สร้อยนภา พันธุ์คง (อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย) และ อ.ศิริลักษณ์ เขตรสูงเนิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้มีสมรรถนะวิชาชีพขั้นสูง

โดยการสร้างมัคคุเทศก์ต้นแบบที่มากด้วยประสบการณ์ และวางรากฐานมัคคุเทศก์รุ่นใหม่ให้มีความพร้อมในวิชาชีพ พร้อมสำหรับการทำงานที่เต็มไปด้วยความท้าทาย และเพื่อพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมสมรรถนะวิชาชีพ (ระยะสั้น) ให้มีความโดดเด่นเฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น เนื่องจากหลักสูตรสามารถประยุกต์ใช้รองรับการเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นสมรรถนะ และทักษะการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ

เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ศิษย์เก่า และคณาจารย์สถาบันการศึกษาต่างให้ัความสนใจเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยเกณฑ์และมาตรฐานที่ทางสมาพันธ์สมาคมมัคคุเทศก์โลก World Federations of Tourist Guide Associations. หรือ WFTGA กำหนดให้ National Trainer 1 คน ต่อ ผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 12 คน (1:12) เท่านั้น เพื่อควบคุมมาตรฐาน และสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ที่จะเกิดกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นสำคัญ จึงต้องจำกัดจำนวนผู้เข้ารับการอบรมเพียง 24 ท่านเท่านั้น

ซึ่งภายหลังการฝึกอบรมเสร็จสิ้น ผู้ได้รับคัดเลือกจำนวน 5 ท่าน จะได้เป็นตัวแทนรุ่นนำประสบการณ์ที่ตนเองได้รับไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาคณะพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นเสมือนที่ตนเองเคยได้รับประสบการณ์มา จำนวน 2 รุ่น ตามเส้นทางท่องเที่ยวมรดกโลก ภาคเหนือตอนล่าง เพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนการทำงานจริงต่อไป

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ หวังจะยกระดับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้เป็นบุคคลที่เต็มไปด้วยคุณภาพ และพร้อมจะเป็นฟันเฟืองที่ช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่ความยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น