ผจว.ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจไฟป่าหมอกควัน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ขอบคุณคลิปข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ช่วงสายวันนี้(25 มี.ค.62)ที่ศูนย์บูรณาการร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ส่วนแยกที่ 1 ตำบลแม่เหียะ ซึ่งตั้งอยู่ที่คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16(เชียงใหม่) และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งคณะเดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่เป็นการบูรณาการกำลังร่วมกันกับท้องถิ่น เข้าทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้(24 มี.ค.62)และช่วงเช้าวันนี้มีการประทุขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 20.00 น. เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ป่าอุทยานฯ ทางเจ้าหน้าที่ 30 นาย ได้เข้าทำการดับจนแล้วเสร็จ แต่ปรากฏว่าเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ได้เกิดการประทุซ้ำและต้องทำการดับอีกครั้ง พร้อมจัดกำลังเฝ้าระวัง ซึ่งต่อมาเช้าวันนี้เกิดการประทุอีก และต้องมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปเพิ่มอีก 20 นาย เพื่อสนับสนุน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอยู่อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะปกติ ตลอดจนมีการจัดเฮลิคอปเตอร์ไว้บินลาดตระเวนและบรรทุกน้ำขึ้นบินช่วยดับไฟด้วย ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่เพื่อยับยั้งแก้ไขปัญหาการเผาป่าให้ได้

โดยที่ผ่านมามีมาตรการเข้มงวดในเรื่องการดำเนินการกับผู้ที่เผาป่า สามารถมาจับกุมดำเนินคดีได้แล้ว 23 ราย อย่างไรก็ตามการดำเนินการเข้มงวดนั้นคาดว่าจะไม่ให้มีการเผามากกว่าการจับกุม ขณะที่การแจกหน้ากากอนามัยนั้น ที่ผ่านมาทุกอำเภอและท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่มีการแจกหน้ากากอนามัยให้ให้ประชาชนสวมใส่ป้องกันตัวเองในสถานการณ์ที่ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองสูงเกินค่ามาตรฐานจนอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว 4 แสนชิ้น และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีการแจกแล้ว 1.7 แสนชิ้น รวมแจกแล้วทั้งสิ้น 5.7 แสนชิ้น และเวลานี้ทางท้องถิ่นกำลังมีการจักซื้อเพิ่มเติมอีก 4.7 แสนชิ้น เพื่อแจกจ่ายประชาชน และพร้อมจะสั่งซื้อเพิ่มเติมอีกหากไม่เพียงพอ โดยยืนยันว่าทางจังหวัดเชียงใหม่และทุกภาคส่วนจะดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์ปัญหาจะคลี่คลาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น