คณะพัฒนาการท่องเที่ยว ม.แม่โจ้ จัดฝึกอบรมภาษาต่างประเทศ หวังพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวสู่การเป็นนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวสู่การเป็นนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติแก่นักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี โดยเน้นพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

ดร.กีรติ ตระการศิริวานิช คณบดีคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า “โครงการดังกล่าวนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการทำงาน เพิ่มพูนความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว วางแผน และ ออกแบบแพ็คเกจทัวร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยหลักสูตรถูกออกแบบให้สอดคล้องตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพท่องเที่ยวที่ออกแบบให้มีทั้งการเรียนการสอนในห้องเรียนและการทัศนศึกษานอกห้องเรียน”

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ นักศึกษาที่เข้าร่วมฝึกอบรมจะได้ศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยหลักสูตรออกแบบให้มีทั้งการเรียนในห้องเรียน ผสมผสานกับการทัศนศึกษานอกพื้นที่ ได้แก่ การลงพื้นที่เก็บข้อมูลนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้อบรมทราบถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว โดยลงสำรวจพื้นที่ ณ ประตูท่าแพ, ย่านนิมมานเหมินทร์, สวนสาธารณะหนองบวกหาด วัดเจดีย์หลวง และวัดพระสิงห์ มีการออกแบบหลักสูตรการอบรมเพื่อให้ผู้อบรมได้พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศในสถานการณ์จริง

โดยส่งเสริมให้ผู้อบรมมีความมั่นใจต่อการใช้ทักษะภาษาต่างประเทศในการแนะนำสถานที่และต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ Elephant Poopoo paper park อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่, การเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ การทอผ้าแบบดั้งเดิม และสัมผัสประสบการณ์วิถีชีวิตของชาวนา ณ ออนใต้ฟาร์ม อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และปิดท้ายโครงการด้วยการให้นักศึกษาออกแบบวางแผนโปรแกรมทัวร์ หนึ่งวันเต็ม One day trip หรือ ครึ่งวัน half day trip และนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ออกแบบเป็นภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตั้งใจให้โครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งโครงการต้นแบบการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นสมรรถนะวิชาชีพและทักษะการเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวควบคู่กันเพื่อจะพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย และยกระดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของโลกต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น