นายกแม่เหียะ ย้ำชัด!! หมอกควันไฟป่า โทษผู้ว่าฯ อย่างเดียวไม่ได้ หลังผู้ว่าเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่แม่เหียะ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เน้นย้ำ ต้องทำให้ไม่มีคนเผาป่าในทุกพื้นที่ และคุมเข้มใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

วันนี้ (25 มี.ค.62) ที่ส่วนแยกที่ 1 ไร่แม่เหียะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ พร้อมนายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบปะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหาร อปท. และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจและติดตามตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านแม่เหียะใน อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งหากปล่อยให้มีการเผา จะมีผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และจะลอยเข้ามารวมกันในตัวเมืองเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เน้นย้ำในมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยระยะเร่งด่วน ต้องทำให้ไม่มีคนเผาป่า ซึ่งช่วง 7 วันที่ผ่านมา พี่น้องชาวเชียงใหม่ประสบปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก

แต่ในขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ต้องช่วยกันลดความเสี่ยงในการเกิดมลพิษจากการเผาวัชพืช ให้มีการตรวจควันดำรถที่เข้ามาในพื้นที่ รวมไปถึงโรงงานต่างๆ ต้องควบคุมดูแลบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยต้องทำควบคู่กับการพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในทุกพื้นที่ ถ้าจุดใดมีหมอกควันหนาแน่น ให้เพิ่มรอบในการพ่นละอองน้ำเช้า กลางวัน เย็น รวมทั้งเร่งสร้างความรู้ถึงผลกระทบของฝุ่นละอองที่มีต่อสุขภาพ และออกให้คำแนะนำประชาชนถึงการดูแลสุขภาพ พร้อมกับแจกจ่ายหน้ากากป้องกันฝุ่นควัน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้กล่าวขอบคุณ และชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่เสือไฟ ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาทุกคน ที่มุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท เสียสละกำลังกายในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ลาดตระเวน ตั้งด่านชุมชนและหมู่บ้าน ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลไม่ให้เกิดไฟขึ้นในพื้นที่ของตนเอง ถ้าพบผู้กระทำผิดให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมีรางวัลนำจับ 5,000 บาท ให้กับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปถึงการจับดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอให้ทุกคนใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ปัญหาหมอกควันหมดไป เราจะจับมือและก้าวผ่านปัญหานี้ไปด้วยกัน

ด้านนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า “หมอกควัน เชียงใหม่ โทษผู้ว่าฯฝ่ายเดียว ผมว่าไม่ถูกต้องนะครับ” ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ท่านก็ทำทุกอย่างแล้ว ทั้งวางแผน การแก้ปัญหา หมอกควัน ตั้งแต่ เดือน พฤศจิกายน 61 ที่ผ่านมา โดยมีแผนการทำงาน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว มอบหมาย หน่วยงานที่ รับผิดชอบ ตลอดถึงหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ มวลชนที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งท้องที่และ ท้องถิ่น กำชับ กำกับ ดูแล ในพื้นทั้ง บนเขา และพื้นที่ราบ ระดมสรรพ กำลัง องค์ความรู้ และวางแนวทางปฏิบัติ มอบนโยบาย ออกมาตรการต่าง ๆ มาโดยตลอด แต่หมอกควันเชียงใหม่ มิใช่พึ่งเกิดมา เมื่อวานหรือวันนี้ มันเกิดมากว่า 8 ปีแล้ว และเกิดไปทั่วภาคเหนือ ผมในฐานะ คนปฏิบัติงานในพื้นที่ ก็ทำอย่างเต็มที่ และเต็มกำลัง ความสามารถ ผมว่าการที่จะโทษ กล่าวหาใคร ให้เป็น จำเลยของสังคม มันง่ายนะครับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดผมว่าสังคม หรือประชาชน ต่างหากที่ต้องลุกขึ้นมาพร้อมใจกัน ใช้มาตรการ กับคนที่จับไม้ขีดไฟ มาเผา ทั้งในที่โล่งแจ้ง และบนเขา รวมถึงต้องใช้มาตรการทางสังคม สร้างจิตสำนึก คนเหล่านี้ต่างหาก

ชาวเชียงใหม่ ทั้งหลายครับ หากจะหยุดยั้ง หมอกควัน ไฟป่า มหันตภัยที่เลวร้ายขึ้นทุกวัน เรามาช่วยกัน เป็นจิตอาสา ดูแลพื้นที่ ทั้ง 25 อำเภอ เห็นใคร เผาไปบอกกล่าว ขอร้องคนเผา ช่วยกัน ขออย่าเผากันนะครับ หาก ยังฝ่าฝืน จุดไฟเผา ก็ชี้ช่องแจ้งเบาะแสะ ให้ เจ้าที่รัฐ ดำเนินคดี ตามกฏหมาย ครับ การแก้ปัญหา หมอกควัน ไฟป่า ที่เกิดขึ้น ในภาคเหนือ และจังหวัดเชียงใหม่ ไม่สามารถ ที่หยุด หมอกควัน ไฟป่า ได้ ถ้าพวกเรายังไม่สามารถ ดับไฟ ในจิตใจ คนที่ชอบเผา หรือ คนที่ยังถือไม้ขีดไฟ ไล่จุด ไฟเผาเป็นที่ ๆได้ ภาคเหนือและ จังหวัดเชียงใหม่ ก็ไม่สามารถ หลุดพ้น ปัญหาหมอกควัน ได้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น