น่ายินดียิ่ง!! ว่าที่ ส.ส. ม้งคนแรก ของประเทศไทย “ลุงเก๊ง” ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์

เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าทีผู้สมัคร สส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ อันดับ ที่ 24 เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง อ.พบพระ จ.ตาก

โดยนายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 24 พรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง นายณัฐพล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 24 พรรคอนาคตใหม่ เป็นชาวบ้านรวมไทย17 หมู่บ้านทรัพย์เจริญ หมู่7 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จังหวัดตาก ถือว่าเป็นผู้แทนราษฎร ชาวม้ง คนแรก ในประเทศไทย

ณัฐพล กล่าวในงานปราศรัยใหญ่ของพรรคอนาคตใหม่ วันที่ 22 มีนาคม 2562 “เราไม่ใช่ดอกไม้ริมทางอีกต่อไปแล้ว หมดเวลาแล้ว เมื่อก่อนฝากเรื่องผู้ว่าไปเขาบอกว่าติดข้อกฎหมายสารพัด เมื่ออำนาจอยู่ในสภา เราก็จะเข้าไปในสภาเอง เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกเปลี่ยนแปลงอนาคตประเทศนี้ได้” : “ลุงเก๊ง” ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชาวม๊งจากเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้นำเสนอนโยบายเฉพาะเรื่องพลเมืองชาติพันธุ์ ก่อนการเลือกตั้ง ทางเฟซบุ๊ค Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล

1.การจัดตั้งสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย
พรรคอนาคตใหม่จะเสนอให้มีการออกกฎหมายจัดตั้งสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทยโดยภารกิจหลักของสภาชาติพันธุ์ คือ
-เสริมสร้างกระบวนการแสดงออกอย่างมีส่วนร่วมโดยตรง ซึ่งอัตลักษณ์ของเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา ผิวสี และวัฒนธรรม ในฐานะส่วนหนึ่งที่ประกอบขึ้นเป็นพลเมืองของรัฐและสังคมพหุนิยมอย่างทั่วด้านภายใต้เงื่อนไขและบริบททางการเมือง กฎหมาย สังคม และเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นและส่งเสริมในชาติอย่างบูรณาการ เพื่อลดความตึงเครียดทางชาติพันธุ์และชุมชนอย่างมีพลวัตร บนพื้นฐานของสังคมพหุนิยมร่วมกันแก้ไขความขัดแย้งโดยไม่อาศัยความรุนแรง
-กำหนดแนวทางร่วมทางนโยบายที่ดินทำกินเพื่อการเกษตร รวมทั้งสิทธิประโยชน์ร่วมจากทรัพยากร ได้ผืนดินที่เหมาะสมและยืดหยุ่น
-เสนอแนะและติดตามเรื่องสิทธิของความเป็นพลเมือง และสวัสดิการให้กับพลเมืองชาติพันธุ์

2.ปัญหาที่ดินทับซ้อนกับป่าและอุทยาน
-ระงับข้อพิพาท และการดำเนินคดีความระหว่างรัฐและชุมชนเรื่องที่ดินทับซ้อน ลงชั่วคราว เพื่อตกลงเจรจาจัดการกันใหม่
-สะสางกฎหมาย – ขีดเส้นป่าใหม่ สำรวจแนวเขตพื้นที่ป่าใหม่ ยกร่างกฎหมายป่าไม้ที่มีความซ้ำซ้อน แก้ปัญหาเรื่องแผนที่ที่ทับซ้อน ให้มีแผนที่เดียว
-ในกรณีที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำ หรือพื้นที่อนุรักษ์ ให้สร้างโมเดลการบริหารจัดการที่ดินร่วมกันระหว่างชุมชน หน่วยงานรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้ โดยมีเงื่อนไขในการอนุรักษ์ และห้ามบุกรกเพิ่ม รับรองสิทธิชุมชน
-จัดสรรที่ดินทำกิน และออกเอกสารสิทธิ์ให้เกษตรกร ในพื้นที่ที่หมดสภาพป่าแล้ว เมื่อขีดเส้นป่าใหม่ ก็ควรนำพื้นที่ที่ไม่เหลือสภาพเป็นป่า กลายเป็นเมืองไปแล้ว นำมาจัดสรร และออกโฉนดให้กับชาวบ้านครอบครองที่ดินอยู่แล้ว หรือจัดสรรเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้ร่วมกันได้และออกเป็นโฉนดชุมชน

3.การกำหนดเขตคุ้มครองทางวัฒนธรรมเพื่อพลเมืองชาติพันธุ์
เขตวัฒนธรรมพิเศษครอบคลุมพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยหรือพื้นที่ตั้งของชุมชน ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเป็นกลุ่มชุมชน พื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยนั้นมีความหมายมากกว่า “บ้าน” และ “ครอบครัว” แต่ครอบคลุมไปถึงความเป็น “ชุมชน” ซึ่งมีภาษา ขนบประเพณี คุณค่าและกติการ่วมกัน เขตคุ้มครองวัฒนธรรมจะสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและความเข้มแข็งให้ชุมชน หากเป็นพื้นที่ที่มีการโต้แย้งเรื่องสิทธิ ควรจะมีการตรวจสอบ พิสูจน์ และคุ้มครองสิทธิโดยคำนึงถึงวัฒนธรรมชุมชน ซึ่ง “เอกสารสิทธิ์” ไม่ควรจะเป็นหลักฐานเดียวที่ใช้ในการพิจารณาเรื่องสิทธิในที่ดินและที่อยู่อาศัยของชุมชนชาติพันธุ์

เขตคุ้มครองทางวัฒนธรรมครอบคลุมพื้นที่ทำมาหากิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ แนวคิดนี้สนับสนุนการดำรงชีพที่มีรากฐานอยู่บนความรู้ความเชี่ยวชาญของกลุ่มชาติพันธุ์ และยังเน้นการคุ้มครองพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือพื้นที่ทางจิตวิญญาณ ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งเหนือธรรมชาติ และเป็นรากฐานของกติกาเพื่อความเคารพในธรรมชาติ และเคารพในสิทธิของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

4.การเข้าถึงสวัสดิการของกลุ่มชาติพันธุ์อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
-เร่งรัดการตรวจสอบ และยืนยันสิทธิ์พลเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์และบุคคลไร้สถานะในสังคมไทย
-จัดสรรงบประมาณ และตัวแทนในการขับเคลื่อน ให้กลไกการเข้าถึงสิทธิได้ง่าย ถ้วนหน้า และทั่วถึง
-แปลภาษาชนเผ่าในข้อมูลที่เกี่ยวกับสวัสดิการของรัฐ และบริการสาธารณะอื่นๆ มีรูปภาพหรือสัญลักษณ์ประกอบตัวอักษร
-ให้พลเมืองชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงสวัสดิการอย่างเท่าเทียมกับพลเมืองคนอื่น โดยต้องอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษตามสภาพพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น