จังหวัดแพร่ ประชุมซักซ้อมขั้นตอนพิธีการพร้อมจัดพิธีทำน้ำอภิเษกอย่างสมพระเกียรติยศ วันที่ 6 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่ มาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 เมื่อบ่ายวานนี้ ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดแพร่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติยศ

โดยได้กำหนดจัดทำพิธีกรรม 3 พิธี ได้แก่พิธีพลีกรรมตักน้ำกำหนดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด โดยกล่าวคาถาพลีกรรมตักน้ำแล้วตักน้ำจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร เพื่อนำไปเป็นน้ำอภิเษก ฤกษ์เวลา 11.50 น. ถึง 12.38 น. (รวม 46 นาที) แล้วปิดฝาขันน้ำสาครให้สนิทห่อด้วยผ้าขาวไม่มีลวดลาย ผูกมัดด้วยริบบิ้นสีขาว และเชิญไปยังสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก

ทั้งนี้จังหวัดแพร่ มีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมกันจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดพระหลวง ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ลำน้ำแม่คำมี ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์บ้านนันทาราม ตำบลแม่ยม อำเภอเมืองแพร่ และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อพระฤกษ์ ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น ทั้งนี้จะมีการซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ในวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 เวลา 13.30 น.

พิธีทำน้ำอภิเษก กำหนดขึ้นในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2556 ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีทำน้ำอภิเษก ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมืองแพร่ เวลา 16.00 น. มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ครบถ้วนตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

พิธีเวียนเทียนสมโภช น้ำอภิเษกในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมืองแพร่ เวลา 09.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส คณะสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพิธีจุดเทียนชัย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ คาถาดับเทียนชัย โดยพิธีตักน้ำอภิเษกจากขันน้ำสาครใส่คนโท แล้วปิด คนโทให้สนิท พิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก จังหวัดแพร่ขอเชิญประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีจัดทำน้ำอภิเษกโดยพร้อมเพียงกัน โดยแต่งกายชุดสุภาพโทนสีเหลืองตามวัน เวลา สถานที่จังหวัดกำหนดข้างต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น