ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้าน ติดตามงานโครงการการบริหารจัดการน้ำ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในเขตท้องที่ อ.แม่ทะ

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่อำเภอแม่ทะ ปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกเยี่ยมเยือนชุมชน พบปะกับกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านในเขตท้องที่ตำบลสันดอนแก้ว ร่วมตรวจติดตามผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐ แผนงานบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พร้อมร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนเดินหน้าขับเคลื่อนงาน การพัฒนาพื้นที่จังหวัดให้เป็นไปได้อย่างเหมาะสม โดยเพื่อต้องการจะช่วยเหลือในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนชาวบ้าน

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ด้านการบริหารจัดการน้ำ โครงการ “ก่อสร้างกล่องหินทิ้ง คันดินฝายต้นปอบ” ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านสันป่าเปา หมู่ที่ 5 ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ ซึ่งเป็นโครงการที่ทางหน่วยงานท้องถิ่นได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561 (งบกลาง) รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) จำนวนเงิน 784,000 บาท มาใช้ในการดำเนินการก่อสร้าง ทำการขุดลอกลำน้ำบริเวณหน้าฝายต้นปอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำสำหรับไว้ใช้ในการเกษตรช่วงหน้าแล้ง และก่อสร้าง “กล่องเกเบียน” กำแพงหินป้องกันตลิ่งทรุดเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในช่วงน้ำหลาก ซึ่งการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว นับเป็นความต้องการของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีความต้องการในเรื่องของน้ำ เพื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ในการอุปโภค-บริโภค ใช้ทำประปาหมู่บ้าน และทำการเกษตร ปลูกข้าว ทำไร่ และปลูกพืชผักตามฤดูกาล

จากความต้องการของชาวบ้านจึงเป็นที่มาของโครงการฯ ที่ทางหน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ เพื่อจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่คนในชุมชนพื้นที่ โดยในส่วนนี้ทางตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวบ้านบ้านสันป่าเปา ได้กล่าวให้ข้อมูลว่าเนื่องจากแต่เดิมฝายต้นปอบแห่งนี้ ได้ก่อสร้างขึ้นเพื่อกั้นลำน้ำสายหลักของหมู่บ้าน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจะให้เป็นอ่างน้ำสำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งของชุมชน แต่ในการก่อสร้างได้ดำเนินการ จัดสร้างเฉพาะตัวฝายเท่านั้นส่วนบริเวณริมขอบฝั่งตลิ่งยังคงมีลักษณะเป็นขอบดิน เมื่อถึงช่วงน้ำหลากจึงทำให้ตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหาย และตะกอนดินได้ไหลไปทับถมอยู่บริเวณหน้าฝาย ทำให้เกิดการตื้นเขินน้ำที่กักเก็บได้มีปริมาณน้อย ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งแทบทุกปี ซึ่งในการดำเนินงานโครงการฯ ครั้งนี้ ทางหน่วยงานท้องถิ่นได้มีการขุดลอกขยายลำน้ำเป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร พร้อมจัดสร้างกล่องเกเบียน เป็นกำแพงหินป้องกันแนวตลิ่งทรุดความสูงลาดเอียง 4 เมตร ยาวไปตลอดแนวทั้งสองฝั่งของลำน้ำ โดยปัจจุบันการก่อสร้างได้มีการดำเนินงานแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย แนวฝั่งตลิ่งมีความมั่นคงแข็งแรงและตัวฝายสามารถที่จะกักเก็บน้ำได้มากขึ้น ทำให้ชาวบ้านเกษตรกรในพื้นที่ชุมชนบ้านสันป่าเปา และชุมชนใกล้เคียงอีกกว่า 3 หมู่บ้าน ได้รับประโยชน์ครอบคลุมทั่วพื้นที่

โดยการนี้ทางตัวแทนกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านชุมชนบ้านสันป่าเปา ได้กล่าวแสดงชื่นชมพร้อมกับฝากคำขอบคุณผ่านไปถึงยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐบาล ที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณผ่านมาทางจังหวัด อำเภอ และตำบล ซึ่งได้นำมาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวบ้านในชุมชนท้องที่ได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้สำหรับในส่วนของความช่วยเหลือเพิ่มเติม ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านสันป่าเปา ยังมีความต้องการในเรื่องของเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า เพื่อที่จะนำมาใช้ในการทำประปาหมู่บ้าน รวมถึงต้องการสร้างสะพานข้ามลำน้ำบริเวณฝายต้นปอบ เพื่อจะใช้เป็นเส้นทางเข้า-ออก พื้นที่ทำการเกษตรให้มีความมั่นคงถาวร เนื่องจากปัจจุบันยังคงเป็นสะพานชั่วคราวทำจากไม้ โดยกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมแรงช่วยกันจัดทำขึ้น ซึ่งเมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งตัวสะพานก็จะผุพังต้องทำการสร้างใหม่ทุกๆ ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น