เทศบาลนครเชียงใหม่ ห่วงใยสุขภาพประชาชน แจกหน้ากาก N95

จากการที่มีประชาชนตั้งข้อสังเกตถึงการแจกหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น เปรียบเทียบกับการแจกหน้ากากแบบ N95 เทศบาลนครเชียงใหม่ขอชี้แจ้งเพื่อความเข้าใจ ดังนี้

เทศบาลนครเชียงใหม่มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนที่ประสบกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงได้แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไป และแจกหน้ากาก N95 ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากในช่วงแรกๆ ที่ปัญหาหมอกควันทวีความรุนแรง หน้ากาก N95 มีความต้องการสูง

จึงทำให้ขาดตลาด เทศบาลนครเชียงใหม่จึงต้องพิจารณาแจกหน้ากาก N95 ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กรุนแรงกว่าประชาชนทั่วไป และ ณ ตอนนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ดำเนินการจัดซื้อหน้ากาก N95 มาเพิ่มเติมแล้ว และจะแจกจ่ายให้กับประชาชนในเขตเทศบาลฯ ต่อไป

จากการทดสอบโดยคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พบว่า หน้ากากอนามัยสามารถกรองฝุ่นได้ร้อยละ 66.37 ส่วนหน้ากาก N95 สามารถกันฝุ่นได้ร้อยละ 99.59 แสดงให้เห็นว่า หน้ากากอนามัยยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง แม้จะน้อยกว่าหน้ากาก N95 ก็ตาม และหากใส่หน้ากากอนามัยร่วมกับกระดาษทิชชู่พับครึ่งหนึ่งแผ่น ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นได้ร้อยละ 98.05

นอกจากการแจกหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะแล้ว เทศบาลนครเชียงใหม่ยังจัดให้มีการบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีสภาวะพึ่งพิง โดยมีการแจกหน้ากากอนามัยให้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุถึงบ้าน ให้ความรู้ในการดูแลตนเองในสภาวะที่มีมลพิษทางอากาศ

เทศบาลนครเชียงใหม่จึงขอเรียนชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดต่อขอรับหน้ากากอนามัย ได้ที่ โถงชั้น 1 อาคาร 5 สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักงานแขวงทั้ง 4 แขวง โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ และ งานทะเบียนและบัตร (ห้องถ่ายบัตรประชาชน) ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น