ผอ.กกต.เชียงใหม่ ยันกระดาษที่ดูคล้ายบัตรเลือกตั้งไม่ได้ออกจาก กกต. ผู้สมัครทำแจกเองชี้ไม่เข้าข่ายผิด

ผอ.กกต.เชียงใหม่ ยันชัดแผ่นกระดาษที่ดูคล้ายบัตรเลือกตั้ง ส.ส.พิมพ์ชื่อ“พรรคพลังประชารัฐ” เพียงพรรคเดียวแจกให้ชาวเขาพื้นที่ห่างไกล ที่โซเชียลแชร์ไม่ใช่ของ กกต. แต่ผู้สมัครทำแจกเอง และมีพรรคอื่นทำด้วย ชี้ไม่เข้าข่ายผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียโพสต์ภาพแผ่นกระดาษที่ดูคล้ายบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ของเขตเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการพิมพ์ชื่อพรรคและหมายเลขของพลังประชารัฐ เพียงพรรคเดียว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเอกสารของ กกต.หรือไม่ รวมทั้งเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือเป็นการโกงหรือไม่ เนื่องจากบัตรดังกล่าวถูกส่งหรือนำไปแจกให้กับประชาชนที่อยู่บนดอยพื้นที่ห่างไกลในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ซึ่งคนในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนหนึ่งอ่านหนังสือไม่ออก และอาจจะไม่เข้าใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องทำอย่างไร รวมทั้งไม่ทราบว่ามีผู้สมัครรายใดบ้าง โดยโพสต์ดังกล่าวมีการแชร์และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

วันนี้(26 มี.ค.62) นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวทาง กกต.ไม่ได้จัดทำและส่งหรือนำไปแจกจ่าย ขณะที่จากการตรวจสอบทราบว่าเอกสารดังกล่าวทางผู้สมัครและพรรคการเมืองเป็นผู้ที่จัดทำขึ้นมาและนำไปแจกจ่ายเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครและพรรคตัวเอง ส่วนผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่นั้น เบื้องต้นพิจารณาแล้วว่าไม่น่าจะเข้าข่าย เพราะตามประกาศ กกต.ห้ามจัดทำเอกสารหาเสียงที่มีลักษณะเหมือนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมีการพิมพ์ชื่อและโลโก้พรรคการเมืองครบทุกพรรค แต่กรณีนี้มีการพิมพ์ชื่อและโลโก้เพียงพรรคเดียว นอกจากนี้พบด้วยว่ามีพรรคอื่นที่ทำเช่นเดียวกันนี้ด้วย อย่างไรก็ตามจะมีการรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น นายเกรียงไกร ระบุว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 83.52 และบัตรเสียร้อยละ 5.65 ซึ่งเป็นเป็นตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ ส่วนผลการนับคะแนนนั้น เวลานี้ได้รับรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการครบทั้ง 9 เขตเลือกตั้งแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ อย่างไรก็ตามการประกาศผลอย่างเป็นทางการ กกต.กลาง จะเป็นผู้ประกาศทั้งหมดคาดว่าก่อนสุดสัปดาห์นี้

สำหรับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในวันเลือกตั้งนั้น มีเพียงเรื่องเดียวเป็นกรณีชายอายุ79ปีการฉีกบัตรเลือกตั้ง ซึ่งอ้างว่าไม่มีเจตนาแต่เป็นเพราะเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยตำรวจแจ้งข้อหาดำเนินคดีแล้วอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงและเจตนา ส่วนการร้องเรียนหรือการชี้เบาะแสเกี่ยวกับการกระผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น จนถึงล่าสุดยังไม่มีการร้องเรียนหรือการคัดค้านใดๆ อย่างไรก็ตามมีเรื่องที่ทาง กกต.เชียงใหม่ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบจากเบาะแสที่สืบทราบเอง 14 เรื่อง ตั้งแต่ก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง โดย 2 เรื่องมีการสืบสวนไต่สวนแล้ว ซึ่งเรื่องหนึ่งสรุปสำนวนส่งให้ กกต.กลางแล้ว และอีกเรื่องหนึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบและตรวจมูล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการซื้อเสียงและเจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น