นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ห่วงใยนักเรียนที่ได้รับผลกระทบภาวะวิกฤติหมอกควัน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 22.30 น. นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมหารือแนวทางในการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์หมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน รวมทั้งประชาชนผู้ปกครองในพื้นที่ พร้อมสั่งการหนังสือเตือนย้ำเป็นข้อพิจารณาให้สถานศึกษาไปยังสถานศึกษาทุกโรงในสังกัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตพื้นที่ พิจารณาดำเนินการ

นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่

อันสืบเนื่องด้วยปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในขั้นวิกฤติที่อาจส่งผลที่เป็นอันตรายส่งผลต่อสุขภาพ กอร์ปกับจังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน และจากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพเด็กเยาวชน รวมทั้งบุคลากรในสถานศึกษา และผู้ปกครองเพิ่มขึ้น สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ มีความห่วงใยต่อสุขภาพเด็กนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่

จึงขอเสนอแนะให้สถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดเชียงใหม่พิจารณา 4 ประเด็น คือ1. เห็นควรหยุดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงห้วงเวลานี้ จนกว่าสถานการณ์หมอกควันจะกลับเข้าสู่สภาวการณ์ปกติ 2. สถานศึกษาควรประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้และความเข้าใจแก่นักเรียน ผู้ปกครอง ให้เฝ้าระวังป้องกันสุขภาพโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่เหมาะสม หากมีเด็กนักเรียน และเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ให้ติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด 3. ให้ร่วมมือกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันการเกิดหมอกควันทุกรูปแบบ หรือหากพบจุดเกิดหมอกควันให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 4. ให้ถือปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่มาตรการที่กำหนด ในขณะเดียวกันก็ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้ดูแลสุขภาพตนเองด้วยเช่นกัน ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น