คณะพยาบาล มช. สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย เนื่องในโอกาสป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2562

สมัยโบราณเมื่อถึงช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ประชาชนต่างเตรียมสำรับอาหารคาวหวาน เพื่อนำไปทำบุญที่วัด และพร้อมใจกันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ สีสันสดใส เมื่อทำบุญตักบาตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อจากนั้นทำพิธีบังสุกุลอัฐิของบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับ เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การก่อพระเจดีย์ทราย การขนทรายเข้าวัด เพื่อใช้ในงานก่อสร้างโบสถ์วิหาร โดยประดับประดาด้วยตุงกระดาษที่มีลักษณะเป็นผืนยาวผูกติดกับปลายไม้ หรือเสา ตามความเชื่อของชาวล้านนานั้น ถือว่าตุงเป็นสัญลักษณ์ของความดีงาม ความสำเร็จ ชัยชนะ และความเป็นสิริมงคล จึงมีการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ

รวมทั้งทักษะเกี่ยวกับการตัดตุง เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามดังกล่าว มีการปล่อยนกปล่อยปลาเท่ากับเป็นการแพร่ขยายพันธ์ุสัตว์ให้คงอยู่ไปชั่วลูกชั่วหลาน ที่สำคัญได้มีโอกาสสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ ชาวบ้านนำดอกไม้ธูปเทียนไปบูช าแล้วเอาน้ำอบไปประพรมที่องค์พร ะเพื่อความเป็นสิริมงคล บางแห่งมีการอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญในชุมชน แห่แหนไปรอบหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสได้สรงน้ำกันอย่างทั่วถึง ตลอดจนอัญเชิญพระพุทธรูปจากหิ้งบูชาในบ้าน มาทำพิธีสรงน้ำในครอบครัว ในพิธีดำหัวผู้ใหญ่ของชาวล้านนา เคลื่อนขบวนมีการแห่ด้วยฆ้อง กลอง เป็นที่ครึกครื้นบางแห่งมีการแสดงร่วมขบวนด้วย เช่น การฟ้อนเชิง ฟ้อนดาบ ตีกลองสะบัดชัย เป็นต้น เครื่องที่นำไปดำหัว ได้แก่ สลุงน้ำส้มป่อย ต้นดอก ต้นเทียน พานข้าวตอกดอกไม้ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน สร้างความสัมพันธ์อันดีและเป็นการแสดงความเคารพผู้อาวุโส และผู้มีพระคุณตามธรรมเนียมอันดีของไทย

ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มช.กล่าวว่า ตลอดเดือนเมษายน 2562 คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและศาสนา ร่วมกับ สโมสรนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มช.จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีอันดีงาม ประกอบด้วย วันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2562 เวลา 10.00 – 11.30 น. จัดพิธีทำบุญทักษิณานุประทานฯ ถวายภัตตาหารเพล ปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ อาจารย์และบุคลากรของคณะฯ ที่ล่วงลับ ณ วัดชัยมงคล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วันพุธที่ 10 เมษายน 2562 เวลา 09.30 – 13.30 น. จัดกิจกรรมตัดตุงปี๋ใหม่เมือง (ไส้หมู) ประจำปี 2562

โดยมีวิทยากรรับเชิญจาก สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์ ณ ห้องสันทนาการ อาคาร 3 คณะพยาบาลศาสตร์ วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2562 ร่วมขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองจ.เชียงใหม่ ตั้งต้นหน้าสถานีรถไฟจนถึงบริเวณวัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2562 เวลา 10.00 – 12.00 น. พิธีคารวะดำหัวคณบดี คณาจารย์และบุคลากรอาวุโส

โดยมี ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน ณ บริเวณลานดอกปีบ อาคาร 1 คณะพยาบาลศาสตร์ และ วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2562 พิธีคารวะดำหัวอธิการบดีและผู้อาวุโส มช. เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ ลานสัก ศาลาอ่างแก้ว พร้อมทั้ง งานคารวะพี่พยาบาลอาวุโส จัดโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ ร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศาสตร์ มช.สมาคมพยาบาลแมคคอร์มิค และ สมาคมนักศึกษาเก่าวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ เวลา 13.30 น. ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่

ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมดังกล่าว เข้าร่วมสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2562 ตามวันเวลาและสถานที่ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น