ผู้ว่าฯ ชี้ การประชุมการหารือ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา จ.เชียงใหม่ ประเด็น “การขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่ ปลอดภัยจากฝุ่นละออง”

ผู้ว่าฯ ชี้ การประชุมการหารือ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ประเด็น “การขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่ ปลอดภัยจากฝุ่นละออง” ปัญหาสุขภาพต้องเร่งด่วน และหมอกควันต้องแก้ไขได้ในระยะยาว

เมื่อเร็วๆ นี้ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันหารือรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวภาวะปัญหาหมอกควันฝุ่นละออง โดยสรุปการประชุมการหารือเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ประเด็น “การขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่ ปลอดภัยจากฝุ่นละออง” โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวสรุปว่าเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ภาวะมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละอองปกครองคลุมเชียงใหม่ ประมาณ 7 วัน แล้วดีขึ้นมาตามลำดับ เนื่องจากอากาศคลายตัว จากนั้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 เกิดภาวะวิกฤติหมอกควันฝุ่นละออง PM2.5 อีกครั้ง โดยที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ พยายามเร่งแก้ไขวิกฤติเหล่านี้เร็วที่สุด ทั้งเรื่องการยุติการเผาป่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช้เรื่องง่ายเลย ที่จะแก้ไขได้ทีเดียว การเร่งแก้ไขปัญหาการทำงานนั้น เริ่มนำผู้ที่อยู่อาศัยใกล้พื้นป่ามาอบรม ทำความเข้าใจเกี่ยวปัญหาต่างๆ และจะทำอย่างต่อเนื่องในระยะยาว รวมถึงเรื่องของป่าไม้

ภาวะวิกฤติที่ต้องเร่งแก้ไขมีอยู่ 3 เรื่องประเด็นที่ 1 คือการดูปัญหาของประชาชนเป็นหลัก เรื่องของสุขภาพ จังหวัดยังมีช่องว่างที่เข้าไม่ถึงประชาชน แต่เรามีการให้ความรู้ประชาชน ณ ปัจจุบันแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนแล้ว 570,000 ชิ้น โดยมีหน้ากากที่เป็น N95 อยู่เพียง 40,000 ชิ้น เนื่องจากสินค้าขาดตลาด แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ จำเป็นต้องรีบแจกสินค้าไปก่อน ซึ่งขณะนี้ท้องถิ่นเองกำลังมีการจัดซื้อเพิ่มเติม อาทิหน่วยงาน อบจ. โดยการเตรียมอีกประมาณ 470,000 ชิ้น พยายามดูแลประชาชนให้มากที่สุด และได้มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แจกหน้ากากถึงบ้าน ให้แก่ประชาชนที่มีปัญหาเรื่องของสุขภาพทันที แต่หากพี่น้องประชาชนบางส่วนยังไม่ได้รับ ทางจังหวัดจะเร่งแจกหน้ากากอนามัยให้ได้ทั่วถึงต่อไป

ประเด็นที่ 2 การแก้ไขปัญหาหมอกควันที่ต้นเหตุก็คือไฟป่า โดยผู้กระทำความผิดต้องมีการจับกลุ่มและมีมาตรการห้ามเขาป่า ตั้งแต่วันที่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา โดยเกิดเหตุต้องจับผู้กระทำผิดทันที ทั้งนี้ ได้ลงพูดคุยกับผู้บริหารท้องถิ่น โดยได้พูดคุยแล้วกับท้องถิ่นอำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง และอำเภอจอมทอง โดยมาตรการปราบปรามผู้กระทำความผิดจังหวัด มีการจัดการจริง ซึ่งมีการจับกุมไปแล้ว 23 คดี

ประเด็นที่ 3 คือการลดภาวะของฝุ่นละอองด้วยการทำทั้ง 25 อำเภอแบบจริงจัง ด้วยเทศบาลนครมีการปรับวิธีการกำจัดฝุ่นละอองเพิ่มเติม จุดรถน้ำในเขตอำเภอเมือง บนถนนให้รดน้ำอยู่ตลอดเวลา และให้รถน้ำบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ฝุ่นละอองตกลงมาไม่กระจายฟุ้งขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังสั่งการทำม่านทำทั่วเมืองเชียงใหม่อีกด้วย

ด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ให้ความเห็นในที่ประชุม การหารือเพื่อขับเคลื่อน การพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ประเด็น การขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่ ปลอดภัยจากฝุ่นละอองว่า ฝุ่นละอองในปีนี้ถือว่ามีภาวะความรุนแรง ฝนทิ้งช่วงไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีฝนตกลงมายังจังหวัดเชียง ใหม่ทำให้ เกิดวิกฤติหมอกควัน โดยเสนอให้เรียงลำดับความสำคัญ เรื่องของปัญหาสุขภาพต้องมาก่อน แจ้งข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชนได้เห็นภาพชัดเจนในแต่ละวัน อาทิ ว่าวันนี้ขึ้นแทบสีแดงถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือกิจกรรมที่ทำกลางแจ้งนานๆ แต่หากอยู่ในบ้านให้ปิดหน้าต่างทุกบาน หรือสามารถเปิดแอร์ฟอกอากาศได้ให้เปิด เพื่อช่วยระบายอากาศที่มีคุณภาพสะอาดหมุนเวียนในบ้าน

ทั้งนี้ทุกท้องถิ่นมีจุดประจำอยู่แล้ว เราควรนำหน้ากากอนามัยแจกให้กับประชาชน ณ จุดนั้น เพื่อกันความสับสนว่า วันนี้จังหวัดจะออกแจกหน้ากาก ณ จุดไหน อาทิ ที่ว่าการอำเภอ ที่ว่าการจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน เพื่อชวนให้เข้าไปหยิบหน้ากากได้ง่ายขึ้น

สาเหตุของการเกิดหมอกควัน ทุกพื้นที่ต้องมีการรายงานเข้ามาว่า ณ วันนี้มีการเผาเกิดขึ้นพื้นที่ไหนบ้าง เพื่อเป็นการประมวลข้อมูล พื้นที่ที่ถูกเผาไปแล้ว โอกาสเกิดซ้ำก็ค่อนข้างต่ำ เพราะพื้นที่นี้ถูกเผาไปแล้ว ซึ่งหน่วยงานก็จะรู้และเก็บข้อมูลได้ ในด้านของโรงงานรอบจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีการเผาลดน้อยลงได้ไหม เพื่อช่วยกันลดมลภาวะทางอากาศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น