อาชีวะรวมพลังอาสา บริการฟรี 255 ศูนย์ หวังช่วยลดอุบัติเหตุ ช่วงสงกรานต์

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประธานพิธีเปิดโครงการอาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2562 เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ผลิตกำลังคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะวิชาชีพ ในระดับฝีมือ ระดับช่างเทคนิค และระดับเทคโนโลยี ให้มีสมรรถนะเพื่อสนองความต้องการกำลังคนของประเทศ และยังปลูกฝังให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมควบคู่ไปกับการมีความรู้ด้านวิชาชีพ เพื่อที่จะเป็นพลเมืองที่ดีในอนาคต รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวะ รู้จักเสียสละ มีจิตอาสา สามารถนำความรู้ในสาขาวิชาชีพที่เรียนมาช่วยเหลือสังคมได้ อีกทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ผู้เรียนสายอาชีวศึกษา ที่ได้แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมกับสังคม ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามนโยบายของรัฐบาล

เลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า สอศ.ได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินกิจกรรมโครงการ “อาชีวะอาสา” ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และงบประมาณจากสอศ.บูรณาการจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา เพื่อบริการประชาชน จำนวน 255 ศูนย์ โดยมีทีมครู นักเรียน นักศึกษา สาขาช่างยนต์ ช่างกล สาขาบริหารธุรกิจ การโรงแรมและการท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 50,000 คน ณ จุดบริการที่กำหนดไว้ ซึ่งทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้มีการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยภายใต้คำขวัญ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนน โดยสามารถแวะพักได้ที่ศูนย์อาชีวะอาสา ซึ่งจะมีครู นักเรียน นักศึกษา คอยให้บริการฟรีตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้ สอศ.ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แบบสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต เพื่อค้นหาจุดที่ตั้งศูนย์อาชีวะอาสาผ่านแอปพลิเคชั่น “อาชีวะอาสา” โดยแอปพลิเคชั่นจะแสดงตำแหน่งที่ตั้งของศูนย์อาชีวะอาสาบนแผนที่ เพื่อนำทางไปยังศูนย์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และสามารถเลือกใช้บริการศูนย์อาชีวะอาสาที่อยู่ใกล้ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอาชีวะอาสา ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ใน Play Store และระบปฏิบัติการไอโอเอส ใน App Store ซึ่งโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต ต้องเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต และติดตั้งแอปพลิเคชั่นแผนที่ Google Maps และต้องเปิดใช้งานตำแหน่ง GPS บนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

สำหรับจุดบริการ จะเป็นจุดพักคนให้บริการสอบถามข้อมูลเส้นทางการเดินทาง ข้อมูลโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ให้บริการที่นั่งพักผ่อน บริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ผ้าเย็น และในบางจุดมีบริการนวดผ่อนคลาย พร้อมทั้งให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตรวจความพร้อมของสภาพรถ บริการตรวจเติมน้ำกลั่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันครัชต์ เติมความดันลมยาง ทำความสะอาดไส้กรองอากาศ เปลี่ยนหลอดไฟรถจักรยานยนต์ฟรีและซ่อมเบื้องต้น ในกรณีที่ไม่หนักมาก รวมทั้งการให้บริการกรณีฉุกเฉินนอกพื้นที่ เช่น ยางระเบิด หม้อน้ำรั่ว ท่อน้ำแตก ยางรั่ว ระบบไฟไม่ชาร์จ

ด้านผู้ให้บริการอำนวยความสะดวก เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ตามถนนสายหลักและถนนสายรองทั่วประเทศ จะมีผู้บริหาร ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของทีมครู นักเรียน นักศึกษา ซึ่งนักเรียน นักศึกษา จะเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1-3 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1-2 ซึ่งจะมีการบูรณาการร่วมกับสถานศึกษาในพื้นที่ จัดนักศึกษาในสาขาการท่องเที่ยว โรงแรม หรือการนวดแผนไทยมาให้บริการด้วย

เลขาธิการ กล่าวปิดท้ายว่า กิจกรรมโครงการอาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์นี้ จะให้บริการตามถนนสายหลัก และถนนสายรองทั่วประเทศ จำนวน 255 ศูนย์ เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 00.30 น. จุดสังเกตในการเข้าใช้บริการศูนย์ฯ เป็นเต็นท์สีม่วง 2 หลัง มีป้ายแบรนเนอร์ ป้ายบอกทาง เริ่มจาก 1 กม./500 ม. /ถึงแล้ว “อาชีวะอาสา” ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 1156 หรือ 085-906-5499

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น