นายกฯ ห่วงใยปัญหาฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ กำชับทุกจังหวัดแก้ไขอย่างเข้มข้น รัฐบาลได้ขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน ให้การตอบรับเป็นอย่างดี

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะบริเวณ จ.เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน พะเยา ที่คุณภาพอากาศมีผลต่อสุขภาพของประชาชน ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้น ตามมาตรการ 4 ระดับ และหากปัญหามีความซับซ้อนเกินกำลังของจังหวัด ขอให้เร่งประสานขอความช่วยเหลือไปที่ส่วนกลาง รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด ได้รับรายงานว่าทุกจังหวัดที่ประสบปัญหา ได้ลดฝุ่นทั้งฉีดละอองน้ำในอากาศ ควบคุมไฟป่าและรถควันดำ ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งได้รับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคเหนือ มาจากการเผาป่าและวัชพืช ขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผา ส่วนประเทศเพื่อนบ้านนั้น รัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้หยุดการเผารอบแนวชายแดน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง ซึ่งทางเมียนมาให้การตอบรับเป็นอย่างดี

ขอบคุณภาพ จุดHotspot จาก Smoke Watch

ร่วมแสดงความคิดเห็น