รู้หรือยัง!! เชียงใหม่จัดวันสระเกล้าดำหัวพ่อเมืองเชียงใหม่ใน” 16 เม.ย.” ตรงกับวันพญาวัน

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ฝ่ายโหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง ได้ออกประกาศสงกรานต์ปี 2562 ปีกุน(มนุษย์ผู้หญิง ธาตุน้ำ) เอกศกจุลศักราช 1381 ทางจันทรคติเป็น ปกติมาสวารทางสุริยคติ เป็นปกติสุรทิน วันที่ 14 เมษายนเป็นวันสงกรานต์ ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 5 เวลา 15 นาฬิกา 03 นาที 03 วินาที นางสงกรานต์ ทรงนามว่า ทุงสะเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้ว-ปัทมราค ภักษาหารอุทุมพร พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จนั่งมาเหนือหลังครุฑ เป็นพาหนะ และวันที่ 16 เมษายน เวลา 19.12 น. เปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เป็น 1381 ถือเป็นวันเถลิงศกหรือวันพญาวัน ที่ประชาชนนิยมไปทำบุญที่วัด และเริ่มต้นในประเพณีสระเกล้าดำหัว

ดังนั้น ประเพณีของคนทางเหนือจึงถือเอาวัน 3 วันแห่งปีเป็นวันสำคัญ คือวันสังขานต์ล่อง ซึ่งปีนี้ตรงกับ 14 เมษายน เป็นวันทำความสะอาดบ้านเรือน สระผม ซักผ้า วันที่ 15 เมษายนเป็นวันเนาว์หรือวันเน่าไม่เป็นสิริมงคลห้ามทำการมงคลใดๆ แม้แต่การพูดจา แช่งด่ากันก็ไม่ได้ ส่วนวันที่ 16 เมษายนเป็นวันพญาวันเป็นวันไปวัดและเริ่มต้นทำพิธีสระเกล้าดำหัวผู้ใหญ่ ซึ่งถ้าจะประกอบพิธีการใดๆ ให้เว้นวันเน่าจะเป็นการดียิ่ง ทั้งนี้การเคลื่อนไปของวันพญาวัน จะมีไปจนถึงปี พ.ศ.2585

สำหรับพิธีสระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 16 เมษายน 2562 ส่วนเวลานั้นปฏิบัติตามเดิม คือ 13.30 น.พร้อมกัน ณ ข่วงประตูท่าแพ จากนั้นเคลื่อนขบวนเข้าสู่จวนผู้ว่าฯ โดยมีหน่วยงานที่ร่วมรับผิดชอบ 9 หน่วยงาน ส่วนการแต่งกาย ขอให้แต่งชุดพื้นเมือง(ซึ่งตลอดเดือนเมษายนก็จะรณรงค์แต่งชุดพื้นเมือง) แต่งานสระเกล้าดำหัวฯ โดยขอเน้นโทนสีเหลืองอ่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น