ผู้นำ อบต.แม่เหาะ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ อาสาสมัครผู้ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ระดับหมู่บ้าน

ผู้นำ อบต.แม่เหาะ แม่สะเรียง ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ อาสาสมัครผู้ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับหมู่บ้าน ซึ่งเป็นผืนป่าที่ระบบนิเวศอุดมสมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่าจาก นายสมบูรณ์ นำชัยทศพล ปลัด อบต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 62 นางไพลิน แพงไธสงค์ นายก อบต.แม่เหาะนายศรีสยาม สุขคีรี กำนันตำบลแม่เหาะ นายพะเกลอดิ อิทธิพลบรรพต ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่กะไน นาย ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่กะไน และคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ อาสาสมัครผู้ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับหมู่บ้าน เพื่อป้องปรามมิห้ามจุดไฟเผาป่าเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2562 – 30 เมษายน 2562 (61 วัน อันตราย ณ บ้าน บ้านแม่กะไน หมู่ที่ 13 ตำบลแม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยห้ามมีการจุดไฟเผาป่าทุกกรณี ไม่ว่าการเผาเศษซากพืช เศษวัสดุภาคการเกษตร การเผาขยะมูลฝอย และการเผาหญ้าริมถนนหลวงและเส้นทางจราจรระหว่างหมู่ตำบลทุกกรณีอีกด้วย

ปลัด อบต.แม่เหาะ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ของ อบต.แม่เหาะนั้น ราษฎรส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์ ชนเผ่าปกาเกอะญอ ซึ่งมีต้นทุนในด้านประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามอยู่แล้ว คืนในด้าน การอยู่กับร่วมกับป่าและอนุรักษ์รักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาแต่โบราณนานหลายช่วงอายุคนมาแล้ว ดังนั้นประชาชนในพื้นที่รู้จักหน้าที่ตามปริยาย เกี่ยวกับในการทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้และรุกรานในพื้นที่ทำมาหากินหรือที่อยู่อาศัยของพวกเขา

ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนจาก ขณะที่ขับรถผ่านพื้นที่ ตำบลแม่เหาะไม่เห็นหมอกควันหรือประกายไฟเหมือนในพื้นที่อื่น ๆ แต่อย่างใด ประกอบกับพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบชื้น ใบไม้จะเขียวชะอุ่นอยู่ตลอดเวลา จึงถือว่ายังรักษาความเป็นผืนป่าที่มีระบบนิเวศอุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและประเทศไทยอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น