พระสงฆ์ อ.กัลยาณิวัฒนา เชียงใหม่ เดินเผยแพร่ธรรมะตามป่าเขา พบครอบครัวชาวกะเหรี่ยง สามีแขวนคอตาย ทิ้งลูกเมีย 4 แม่ลูก อยู่ด้วยความยากลำบาก วอนช่วยเหลือ

พระสงฆ์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา เชียงใหม่ เดินเผยแพร่ธรรมะตามป่าเขา พบครอบครัวชาวกะเหรี่ยง สามีแขวนคอตาย ทิ้งลูกเมีย 4 แม่ลูก อยู่ด้วยความยากลำบาก วอนสังคมผู้มีจิตศรัทธาให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 62 ได้รับการเปิดเผยว่า พระปลัดสุชาติ สุวฑฒโก เจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยบน เจ้าคณะตำบลแม่แดด ต.แจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ขณะที่ตนและคณะพระสงฆ์ ได้ออกเยี่ยมประชาชนเพื่อเผยแพร่ธรรมะ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่นั้น ได้เห็น ครอบครัวหนึ่ง อยู่ในหมู่ บ้านโป๊กกะโหล่ง ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ครอบครัวนี้ อยู่ด้วยกัน 4 แม่ลูก คือแม่และลูกชายอีก 3 คนเป็นชายทั้งหมด ซึ่งเป็นชาติพันธุ์กะเหรี่ยง หรือ ปกาเกอะญอ สภาพบ้านทรุดโทรมอย่างมาก เมื่อเห็นเกิดความน่าสงสารเวทนาอย่างมาก คือทั้ง 3 แม่ลูกอยู่ในกระท่อมเล็กทั้งห้องนอน ห้องครัว อยู่บริเวณเดียวกัน

เมื่อสอบถามผู้เป็นแม่ครอบครัวนี้เล่าให้ฟังว่า สามีเป็นโรคซึมเศร้ามานานแล้ว ได้ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอตายเมื่อเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่สามีจะฆ่าตัวตายนั้น ได้ทำทำงานในรีสอร์ทอแห่งหนึ่งในตัวอำเภอปาย จ.แม่แม่ฮ่องสอน สามีเคยเล่าให้ฟังตลอดว่า ในความฝันของเขา ตนไม่ใช่ภรรยาตัวจริง ความฝันของเขาจะมีภรรยาที่รูปร่างสูงใหญ่กว่านี้ วันที่สามีฆ่าตัวตายได้เดินทางมาจาก อ.ปาย พอมีถึงบ้านให้ลูกและภรรยาออกไปอยู่นอกบ้านก่อนโดยอ้างว่าจะมีคนมาหาคุยเรื่องส่วนตัว เมื่อมืดค่ำได้เวลา ผู้เป็นภรรยาและลูกพากันเข้าบ้าน ได้เห็นสภาพสามีแขวนคอตายไปแล้ว เมื่อเสียผู้นำครอบครัวไปแล้ว ปัจจุบันตนจึงอยู่กับลูก 3 คน ไม่มีอาชีพเป็นหลัก รับจ้างจากชาวบ้านไปวัน ๆ งานหนักงานเบาต้องทำทุกอย่าง จึงอยากขอความช่วยเหลือจากสังคมให้ช่วยสร้างบ้านให้เขากับครอบครัวด้วย เพราะทุกวันอยู่อย่างยากลำบาก

พระปลัดสุชาติ สุวฑฒโก เล่าว่า ขณะนี้คณะพระสงฆ์ในพื้นที่ ได้รวบรวมเงินส่วนตัวและขอบริจาคผู้มีจิตรศรัทธาได้เงินมาเล็กน้อย และคณะนี้กลุ่มพระสงฆ์ ทำงานในพื้นที่ อ.กัลยาณิวัฒนา ได้ลงมือลงแรงเพื่อช่วยกันปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้กับครอบครัวไปก่อน เพราะสงสารเขามาก เมื่อสอดถามชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน เล่าว่าตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยง สถานที่สร้างของผู้ตานนั้นเป็นเนินเขาหรือเดิมเป็นเส้นทางผ่านของผี หรือสถานที่แรง เมื่อมาสร้างบ้านดังกล่าวจึงกันขวางเส้นทางเดิน โดยก่อนหน้าที่จะสร้างบ้านหลังดังกล่าวได้มีงูเง่ามาอาศัยอยู่ในที่แห่งนี้อีกด้วย ในความคิดเห็นของผู้เฒ่าผู้แก่ แนะนำให้ย้ายไปสร้างบ้านที่อื่นแทน จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับครอบครัวนี้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากมีจิตรศรัทธาหรือผู้มีจิตรกุศลที่จะร่วมบริจาคร่วมสมทบทบปัจจัย หรือสิ่งใช้ในครัวเรือน ต่าง ๆ สามารถติดต่อสอดถามรายละเอียดโดยกับ พระปลัดสุชาติ สุวฑฒโก เจ้าคณะตำบลแม่แดด ต.แจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ เบอร์ 0861906287

ร่วมแสดงความคิดเห็น