คกก.ประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ จ.แพร่ ติดตามการจัดการพื้นที่ป่าและทรัพยากรน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 ดร.รอยล จิตรดอน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการจัดการพื้นที่ป่าและทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนโดยท้องถิ่นและชุมชน ณ จังหวัดแพร่ ระหว่างวันที่ 27 – 28 มีนาคม 2562 ณ ห้องประชุมอาชาพัฒนา องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวต้อนรับคณะฯ และนำเสนอการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เสนอปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ และมีพิธีลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อนศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดแพร่ ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปะยาง เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบประปาภูเขาและระบบอ่างเก็บน้ำ การดูแลรักษาป่าและการทำวนเกษตร ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ที่สามารถจัดสรรพื้นที่เพาะปลูกและใช้น้ำซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สระเก็บน้ำ โดยน้ำเหลือใช้จากประปาภูเขานำกลับมาใช้ในการเกษตร

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นว่าการจัดการพื้นที่ป่าในลักษณะวนเกษตรของชุมชนในพื้นที่จังหวัดแพร่ เป็นตัวอย่างความสำเร็จของการส่งเสริมและสนับสนุนภาคชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น และเกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมชาติ ฉบับที่ 12 แผนการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นทิศทางการบริหารการจัดการพื้นที่ป่าที่มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ของทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ อย่างเป็นระบบ จึงได้ลงพื้นที่มาศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อการแก้ไขอย่างเหมาะสม รวมถึงการสนับสนุนและขยายผลไปยังชุมชนอื่นๆ


ร่วมแสดงความคิดเห็น