พะเยา เกิดไฟป่าลุกไหม้ ลุกลามเสียหายหลาย 10 ไร่ จนท.เร่งช่วยกันดับไฟ นานหลายชั่วโมง

วันที่ 27 มี.ค.2562 เวลา 19.30 น.ได้เกิดเพลิงไหม้ป่าบริเวณหมู่ 1 บ้านหม้อแกงทอง ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ต.แม่กา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและชุดดับเพลิง มูลนิธิลือชาพะเยา เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทต.แม่กา เร่งควบคุมไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อย่างต่อเนื่อง ในเขตพื้นที่ป่า 5,000 ไร่ โดยควบคุมเพลิงในพื้นที่ราบเชิงเขาบริเวณเขตชุมชนไว้ได้ แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีการประทุของไฟป่าเป็นระยะ

ส่วนบริเวณภูเขา ยังไม่สามารถควบคุมได้ เพราะเป็นพื้นที่ที่ลำบากต่อการขนย้ายเครื่องจักร และอุปกรณ์ดับเพลิง โดยเฉพาะช่วงบริเวณที่เกิดไฟป่า เจ้าหน้าที่ต้องเดินขึ้นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งกระแสลมที่มีการเปลี่ยนทิศบ่อยครั้ง จึงต้องมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา

สำหรับภูเขาในเขต บ้านหม้อแกงทองหมู่ 1 เป็นภูเขาที่มีความสูงชัน และบริเวณที่เกิดไฟป่า อยู่บริเวณกลางเขาและยอดเขา ทำให้การดับไฟยากลำบาก เบี้องต้นได้แก้ปัญหาด้วยการสร้างแนวกันไฟ ไม่ให้ลามลงมายังเขตชุมชน ซึ่งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา และมีหอพักนักศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก และถือว่าโชคดีที่ทิศทางการไหม้ค่อย ๆ เคลื่อนห่างชุมชนออกไป แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากลมเปลี่ยนทิศอยู่บ่อยครั้งทำให้ควบคุมไฟป่ายากลำบาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น