‘วันข้าราชการพลเรือน’ 1 เมษายน 2562 ม.ล.ปนัดดา ปาฐกถาพิเศษผู้บริหารระดับสูง กรมการพัฒนาชุมชน

“เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือนที่จะมาถึง วันที่ 1 เมษายน 2562 ข้าพเจ้าในฐานะข้าราชการบำนาญผู้หนึ่ง ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับ ผู้ที่ได้รับเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติ ในฐานะที่เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นทุกท่าน ซึ่งนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะได้รับการประกาศเกียรติคุณเช่นนี้ ขอทุกท่านจงได้มีความภาคภูมิใจ และมุ่งมั่นดำรงรักษาเกียรติยศไว้ เป็นความดีงามสืบต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน เป็นเกียรติประวัติแก่ครอบ ครัวและวงศ์ตระกูล

ผู้เป็นข้าราชการ ต้องยึดถือระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัดในการทำงาน มีความซื่อสัตย์สุจริต กล่าวคือ ยึดหลักสุจริตธรรม โดยเฉพาะข้าราชการระดับผู้บริหาร ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ ให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ ต้องเป็นแบบอย่าง (Role Model) ในการสร้างความรักสมัครสมาน ยึดหลักธรรมาภิบาล และเชื่อมโยงการทำงานของแต่ละหน่วยงาน ตลอดจนสร้างความรู้-รัก-สามัคคี เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ส่วนผู้บริหารในแต่ละระดับ ต้องเป็นแบบอย่างในการทำงานด้วยความซื่อตรง ในขณะที่ข้าราชการใหม่ ต้องเพียรพยายามเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ ตามโอกาส เพื่อพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ เสริมสร้างความคิด สร้างจินตนาการอันสร้างสรรค์ สามารถคิดนอกกรอบได้ แต่ไม่ใช่ชนิดสุดโต่งจนกลายเป็นขาดความมีระเบียบเรียบร้อย และแบบแผนอันควร พร้อมกับร่วมกันน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การประพฤติปฏิบัติตนและการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดระบบเกียรติศักดิ์ (Code of Honour) ในแวดวงราชการอย่างเด่นชัด

เครื่องแบบข้าราชการ คือ สีกากี เปรียบเป็น “สีของดิน สีของฝุ่น” ซึ่งมีนัยยะสำคัญว่าข้าราชการต้องติดดิน เข้าถึงประชาชนได้ในบริบทต่างๆ ของผู้เป็นข้าราชการ เลอะเทอะเปรอะเปื้อนดินเปื้อนฝุ่นได้ ข้าราชการไม่ถือเนื้อถือตัว แต่รู้จักการวางตัวที่เหมาะสม มีความเป็นสุภาพชน อ่อนน้อมถ่อมตน และดำรงตนเป็นแบบอย่างแก่สังคม

ประการสำคัญ คือ ข้าราชการมีความหนักแน่น มุ่งมั่นประสานการทำงานระหว่างราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูบแบบพิเศษ เพื่อให้เกิดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีตามแนวนโยบายแห่งรัฐ มีการคานอำนาจอย่างเหมาะสม และไม่ตามใจ (spoil) ทางการเมืองชนิดเลยเถิด เข้าลักษณะอ้ายโน่นก็ทำได้ อ้ายนี่ก็ง่ายละก้อกระทั่งสูญสิ้นศักดิ์ศรี ในความเป็นข้าราชการที่ดีของประชาชน สิ่งนี้จะต้องไม่เกิดขึ้น”

ส่วนหนึ่งที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2532 และผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่นครุฑทองคำ ประจำปี 2554 – 2555 แสดงปาฐกถาพิเศษให้กับผู้บริหารระดับสูง หลักสูตรนักบริหารงานพัฒนาชุมชนระดับสูง (นพส.) ประจำปีงบประ มาณ พ.ศ.2562 ณ วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี​

ร่วมแสดงความคิดเห็น