ทำไม เชียงใหม่-เชียงราย กำหนดวันหยุดเผาไม่ตรงกัน??

28 มีนาคม 2562 เวลา 08.00 น. สองจังหวัดประกาศวันหยุดเผาไม่ตรงกัน มีผลพื้นที่ข้างเคียงทั้งสองจังหวัด การประกาศ 60 วันไม่ตรงกัน ระหว่างจังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเชียงรายประกาศห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 15 เมษายน2562 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 ถึง 30 เมษายน 2562 แต่ว่าทั้งสองจังหวัดมีพื้นที่ติดต่อกัน ย่อมจะมีผลในการแก้ปัญหาไม่หมด และเป็นปัญหาที่ต้องระวังเพิ่ม ทั้งเดินรณรงค์ พ่นละอองน้ำ ล้างถนน ทำแนวกันไฟป่าสองสามรอบ ก็แก้ปัญหาไม่ขาด ทำไมไม่ประกาศวันหยุดและเลิกให้ตรงกัน

การแก้ปัญหาลักลอบเผาป่าและเผาวัชพืชเศษขยะ ยังมีการลักลอบไม่หยุด จึงก่อเกิดหมอกควันฝุ่นควัน ไม่น้อยลง แต่กลับเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ทางส่วนราชการและเอกชน กรรมการ ของอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา จึงได้จัดประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาแบบยั่งยืน ขึ้นที่ห้องประชุมเอนกประสงค์ใหม่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ตำบลแม่ทะลบ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการร่วมประชุม ของส่วนราชการ 3 อำเภอ 2 จังหวัด อำเภอไชยปราการ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย มีทั้งตำรวจภูธร ทหารบก 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง ปกครองไชยปราการ ปกครองอำเภอฝาง ปกครองอำเภอแม่สรวย นายก อบต. ศรีดงเย็น นายก อบต.แม่ทะลบ นายก อบต.แม่คะ นายก อบต.ในอำเภอแม่สรวย อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา โดยนายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการหาทางแก้ปัญหาร่วมทั้ง 3 อำเภอ 2 จังหวัด

ทางนายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ ขอให้นำกฎหมายมาใช้ใครผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย และให้มีการกำหนดสวนใคร เรียกมาทำบันทึกข้อตกลง พื้นที่ใครเตือนก่อนแนวขอร้องขอความร่วมมือ ถ้าตรวจพบว่าลักลอบเผาก็ดำเนินคดีไปเป็นรายๆไป และให้จัดตั้งด่านตรวจยึดไฟแซ็ก สิ่งก่อเชื้อเพลิง ในช่วง 60 วัน ซึ่งนายสิทธิ วิมาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา ได้นำภาพถ่ายทางอากาศมาให้ที่ประชุมร่วมในการพิจารณา เหตุลักลอบเผาป่านั้น เป็นป่า ไม่ได้เป็นสวนหรือพื้นที่ครอบครองของประชาชน ได้ออกทำการตรวจลาดตระเวนทุกวัน แต่มักจะเกิดนอกเขตที่ทำการลาดตระเวน และมีการเผาช่วงกลางคืน และพื้นที่อุทยานฯนั้นกว้างกินพื้นที่ถึง 3 อำเภอ 2 จังหวัด จึงยากมากในการทำงาน

ทางนายสุทัศน์ ยาวิชัย ปลัดอำเภอแม่สรวย หัวหน้ากลุ่มงานบริหารปกครองแม่สรวย ได้ชี้แจงถึงเรื่องการประกาศ 60 วัน ไม่ตรงกันระหว่างจังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเชียงราย ประกาศห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 15 เมษายน2562 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 ถึง 30 เมษายน 2562 ก่อนและหลัง 15 วันทั้งสองจังหวัดมีพื้นที่ติดต่อกัน ย่อมจะมีผลกระทบในการแก้ปัญหาแน่นอน ทางอำเภอแม่สรวย ติดต่อทางอำเภอฝาง อำเภอไชยปราการ จะต้องมีการจุดเผาหลังวันที่ทางราชการกำหนด ส่งผลกระทบพื้นที่ข้างเคียงแน่ ซึ่งเรื่องนี้คงจะต้องให้ระดับผู้ใหญ่หาทางแก้ไขในปีต่อไป แต่พื้นที่ยังติดต่อพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งพม่า ลาว จีน ซึ่งมีการเผาอย่างต่อเนื่องทุกๆวัน แก้ปัญหายากขึ้น เราแก้ปัญหาแต่ประเทศเพื่อนบ้านยังเผา

ร่วมแสดงความคิดเห็น