พะเยา หมอกควันยังวิกฤติ คลุมเมือง ค่าฝุ่นพิษสูง PM2.5 ทะลุ 100 กว่า(µg/m3)

วันนี้ 30 มี.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยา อากาศหนาวเย็น หมอกควันยังปกคลุมทั่วอำเภอเมือง ตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ มีฝุนและหมอกควันเป็นจำนวนมากปกคลุมตัวเมืองทำให้แสบตา แสบจมูก จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผล กระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 121 ไมโคร กรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง หลังจากวันที่ผ่านมาได้ลดลง ซึ่งในวันนี้วัดได้ โดยค่า PM 2.5 เกิน 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็น ควรสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม ในกรณีที่มีอาการ แสบตา ไอ ระคายคอ หายใจลำบากติดขัด อาการยังไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

สำหรับพื้นที่ในจังหวัดพะเยา หมอกควันยังปกคลุม แม้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะพยายามแก้ปัญหามาตรการ 60 วันห้ามเผา และระดมกำลังดับไฟป่า และควบคุมไม่ให้มีการเผา แต่วิกฤติหมอกควันก็ยังรุนแรงหนัก และทำให้ไม่สามารถลดปัญหาหมอกควันได้ เพราะมีการเผาป่าและเศษวัชพืช เพื่อเตรียมเพาะปลูกจำนวนมาก ขึ้นในพื้นที่จังหวัดพะเยาที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในอำเภอทางเจ้าหน้าที่จะทำการกวาดขัน และจับกุมผู้ที่ลักลอบเผาป่าถึง 20 คน แล้วก็ตาม แต่สถานการณ์การเกิดไฟป่า ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น