จังหวัดลำพูน ร่วมสืบสานวัฒนธรรม “สืบฮีต สานฮอย ปอยลูกแก้ว” ประจำปี 2562

จังหวัดลำพูน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมจัดงานประเพณี “สืบฮีต สานฮอย ปอยลูกแก้ว” บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี 2562 จำนวน 90 รูป ณ วัดพระพุทธบาทตากผ้า อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเปิดงาน “สืบฮีต สานฮอย ปอยลูกแก้ว” กิจกรรมสืบสานประเพณีล้านนาฟื้นคุณค่าสู่ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประจำปี 2562 ภายใต้โครงการเสริมสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนประจำปี 2562 โดยมีพระพุทธบาทพิทักษ์ เจ้าคณะอำเภอป่าซาง เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทตากผ้า, วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน, วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่, ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน, สรรพากรพื้นที่ลำพูน, รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน, รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน, นายอำเภอป่าซาง, หัวหน้าส่วนราชการอำเภอป่าซาง, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่และข้างเคียงเข้าร่วมงาน

ปอยลูกแก้ว เป็นงานเฉลิมฉลองในประเพณีพิธีการบรรพชาหรือบวชเณร ซึ่งจะทำกันในเดือน ๕-๘ เหนือ คือราวเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม จุดประสงค์ของการจัดปอยลูกแก้วหรือปอยบวช หรือปอยหน้อย ก็เพื่อลูกศิษย์วัดที่เรียกว่า ขะโยมวัด ที่คอยมาอยู่รับใช้ทำงานในวัดเป็นเวลาพอสมควร และได้เรียนจบการศึกษาภาคบังคับแล้ว ทางวัดและญาติผู้ใหญ่ก็จะร่วมกันจัดงานพิธีบรรพชาให้เป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา ในงานทำบุญปอยลูกแก้ว ปอยบวชหรือปอยหน้อยนี้ จะมีมหรสพเฉลิมฉลองเพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้มาร่วมงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น