หลายหน่วยงานของลำปาง ระดมช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำในเขตเทศบาลนครลำปาง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง วันนี้ 30 มี.ค. 62 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันในพื้นที่ตำบลแม่เมาะ ตำบลบ้านดง และตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 95, 94, 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความรวดเร็วและเข้มข้นในการแจ้งเตือน ดับไฟ และบังคับใช้กฎหมายแก่ผู้ลักลอบเผา


และวันนี้ ตั้งแต่ช่วงบ่าย – ค่ำ ในพื้นที่เขตเทศบาลนครลำปางจะมีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่สำคัญพร้อมกันหลายแห่ง จึงขอให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 10 ลำปาง องค์การบริหารส่วนจังหวัด และเทศบาลนครลำปาง ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศในบริเวณสถานที่จัดงาน และในเขตชุมชน โดยหน่วยงานสาธารณสุขให้คำแนะนำประชาชนในการดูแลสุขภาพพร้อมแจกจ่ายหน้ากากอนามัย

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดลำปาง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95

ร่วมแสดงความคิดเห็น