ฝุ่นเชียงใหม่ยังเกินมาตรฐาน ทม.แม่เหียะ เดินหน้าเคาะประตูบ้านแจกหน้ากากอนามัย ป้องกันผลกระทบ

เชียงใหม่วิกฤตหนัก! ค่าฝุ่นละอองพุ่ง 530 US AQI ส่วน PM 2.5 สูงถึง 546 ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเทศบาลเมืองแม่เหียะ รณรงค์ให้ประชาชนรักษาสุขภาพ พร้อมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เดินหน้าเคาะประตูบ้านแจกหน้ากากาอนามัย เพื่อป้องกันผลกระทบต่อประชาชน คาดหวังครอบคลุมทุกหลังคาเรือน

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า ข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น Air Visual ระบุว่า สภาพอากาศโดยทั่วของ จ.เชียงใหม่ ตามมาตรฐาน US AQI อยู่ที่ 530 ส่วน PM 2.5 อยู่ที่ 546 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ขึ้นอันดับ 1 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก จึงได้มีการประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้นำชุมชน แนะนำมาตรการในการป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละอองว่า ด้วยในช่วงนี้สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนืออยู่ในภาวะวิกฤต (คุณภาพอากาศอยู่ในโซนสีม่วง และสีน้ำตาล) สาเหตุจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งมีผลต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่มีความเสี่ยง จึงมีความห่วงใย ในสุขภาพของประชนในพื้นที่ ให้อาสาสมัครกระจาย รณรงค์ให้คำแนะนํามาตรการฉุกเฉินด้านผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชน โดยวิธีเคาะประตูบ้านทุกหลังคาเรือน พร้อมทั้งเดินหน้า แจกหน้ากาอนามัย N95 ให้กับประชาชนทุกหลังคาเรือน คาดหวังจะช่วยป้องกันผลกระทบที่เกิดจากฝุ่นละออง อีกทั้งยังให้คำแนะนำกับประชาชน

1.ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านหรืออาคารที่มีระบบฟอกอากาศ

2.ควรงดกิจกรรรมนอกอาคารทุกชนิด จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น

3.กรณีที่พักอาศัยไม่มีระบบฟอกอากาศ ควรไปอยู่ในสถานที่ที่ภาครัฐจัดหา ที่สาธารณะที่มีระบบฟอกอากาศ

4.หากมีความจำเป็น ไม่สามารถปฎิบัติข้อ 1-3 ได้ ควรออกนอกพื้นที่เสี่ยง หรือใช้หน้ากาก N95 โดยขอให้ใส่ตลอดเวลา จนกว่าคุณภาพอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น