พะเยา เกิดเหตุไฟป่าอย่างรุนแรง ต.บ้านถ้ำ เสียหายกว่า 100 ไร่ จนท.เร่งดับไฟต่อเนื่อง หวั่นลุกลามหนัก

เกิดเหตุไฟไหม้ป่า อย่างรุนแรงในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา โดยไฟได้ลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระงับไฟได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน นอกจากนั้นยังเป็นภูเขาหินที่มีเชื้อเพลิงสะสมจำนวนมาก ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชน ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสังเกตไฟที่ลุกลามลงจากเขา เนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชน

ผู้นำชุมชนและชาวบ้านจิตอาสาป้องกันไฟป่า ในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ ต้องคอยเฝ้าสังเกตการณ์ไฟป่าในช่วงของค่ำคืนวันนี้อย่างเข้มข้น หลังเกิด เหตุไฟป่าลุกลามในพื้นที่ภูเขาใกล้บริเวณวัดพระธาตุจอมศิลป์ ในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ ซึ่งไฟป่าได้ลุกลามมาตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการดับไฟกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ โดยขณะนี้พื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ คาดว่าน่าจะเสียหายมากกว่า 100 ไร่ เนื่องจากการเข้าไปดับไฟในบริเวณดังกล่าวนั้น เป็นภูเขาที่สูงชัน นอกจากนั้นยังเป็นภูเขาหินและมีหน้าผาที่สูงชัน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะเข้าดับไฟได้อย่างเต็มที่

โดยนายอารีย์ เมืองมูล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 ต.บ้านถ้ำ กล่าวว่าไฟได้ลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้นำชุมชนทั้งผู้ใหญ่บ้านกำนัน ตลอดจนถึงเจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่อาสาไฟป่าในพื้นที่ เข้าทำการดับไฟแต่ก็ยังไม่สามารถระงับไฟที่ลุกไหม้ดังกล่าวได้ เนื่องจากพื้นที่ ที่ถูกไฟไหม้นั้นเป็นภูเขาหินและมีเชื้อเพลิงที่สะสมเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การดับไฟไม่ได้ผล จึงต้องนำกำลังลงมาจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงอันตราย และเฝ้าระวังบริเวณใกล้ชุมชน เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้ลงมาจากเขา ซึ่งถ้าหากไฟได้ลามลงมาด้านล่าง ก็จะสามารถนำรถดับเพลิงเข้าทำการฉีดสกัด เพื่อไม่ให้ไฟดังกล่าวเข้าลุกลามในเขตชุมชนได้ ซึ่งไฟไหม้บริเวณดังกล่าวนั้น ถือว่าอยู่ใกล้ชุมชนและในค่ำคืนนี้ ก็คงจะมีการเฝ้าระวังกันอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกรงจะลุกลามเข้าสู่ชุมชน และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนชาวบ้านได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น