สาธารณสุขเชียงใหม่ ออกประกาศ แนวทางปฏิบัติของประชาชนในสถานการณ์ปัญหาหมอกควัน

ด้วย สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือน พฤษภาคมของทุกปี มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจาก ฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถเข้าสู่ส่วนลึกสุดในปอด คือถุงลมปอด และแทรกเข้าสู่เส้นเลือดฝอย เข้ากระแสเลือด และกระจายไปตามอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย มีผลต่อระบบ ทางเดินหายใจ หัวใจ และหลอดเลือด สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการกําเริบของโรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจและ หลอดเลือดทุกชนิด โรคมะเร็งของระบบทางเดินหายใจทุกชนิด มีผลต่อการเจริญเติบโตของสมอง และปอดในเด็ก สามารถส่งผลเสียไปตลอดอายุขัยของมนุษย์

สํานักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ ได้ติดตามระดับฝุ่นละอองขนาดเล็กมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และดัชนีคุณภาพ อากาศของจังหวัดเชียงใหม่ มีการ เปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศและปริมาณการเกิดไฟป่า ซึ่งบางช่วงเวลามีปริมาณสูงเกิน ค่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกําหนด ทําให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ในการนี้ เพื่อเป็นการ ป้องกันตนเองจากภาวะวิกฤติ ดังกล่าว สํานักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ จึงขอให้ประชาชนในจังหวัด เชียงใหม่ ปฏิบัติดังต่อไปนี้

  1. ติดตามสถานการณ์ระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก จากกรมควบคุมมลพิษ หน่วยบริการสาธารณสุข หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างสม่ำเสมอและปฏิบัติตามคําแนะนําที่เหมาะสมกับสถานการณ์
  2. หากปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานต้องสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่น ละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ได้
  3. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังอื่น ๆ ควรปฏิบัติตามข้อแนะนําอย่างเคร่งครัด
  4. จัดสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในบ้าน ตามคําแนะนําในการจัดเตรียมห้องสะอาด
  5. หากมีข้อสงสัยด้านการดูแลตนเองในภาวะที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงเกินค่ามาตรฐาน สามารถขอคําปรึกษาได้จากหน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง จึงประกาศให้ทราบ โดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น