เชียงใหม่ !! นอกจากหน้ากาก N95 แล้ว บางคนยังต้องมีแว่นตากันลมกันฝุ่น ลดอาการแสบตาเพราะหมอกควัน

วันที่ 1 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากวิกฤติคุณภาพอากาศเกิดฝุ่นหมอกควันแย่ อันดับ 1 ของโลกที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ให้คนเชียงใหม่ได้ตระหนักถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีค่าฝุ่นละอองเป็นพิษ AQI สูงเกือบ 300 ซึ่งถือว่าสูงและอันตรายต่อสุขภาพเพราะถือว่าเป็นปัญหาที่วิกฤตและสาหัสมาก มีผลกระทบและอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ทางภาคเหนือหลายจังหวัดของประเทศไทยในขณะนี้ด้วย

ซึ่งขณะนี้นอกจากการป้องกันหมอกควัน ด้วยหน้ากาก N 95 แล้ว จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Penelopy Note อาศัยอยู่ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้โพสต์รูปภาพการป้องกันหมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยหน้ากาก N 95 และยังมีแว่นตากันลมกันฝุ่น เพื่อลดอาการแสบตาเพราะหมอกควัน

อีกคนจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Preecha Ongkham อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เช่นกัน ได้โพสต์รูปภาพการใส่หน้ากากป้องสารพิษ ในช่วงเวลาที่ต้องออกนอกบ้านหรือกลางแจ้ง

ดังนั้น ในช่วงวิกฤติที่ระดับฝุ่นมลพิษ PM 2.5 สูงขึ้นแบบนี้ เราคนที่ต้องอยุ่ในพื้นที่ ควรต้องปฏิบัติตนให้ถูกต้อง และต้องเรียนรู้ที่จะต้องป้องกันตนเอง ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีขอแนะนํามาตรการฉุกเฉิน ด้านผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไปดังนี้

1.ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน หรืออาคารที่มีระบบฟอกอากาศ 2. ควรงดกิจกรรรมนอกอาคารทุกชนิด จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น 3. กรณีที่พักอาศัยไม่มีระบบฟอกอากาศ ควรไปอยู่ในสถานที่ที่ภาครัฐจัดหา ที่สาธารณะที่มีระบบฟอกอากาศ 4. หากมีความจำเป็น ไม่สามารถปฎิบัติข้อ 1-3 ได้ ควรออกนอกพื้นที่เสี่ยง หรือใช้หน้ากาก N95 โดยขอให้ใส่ตลอดเวลา จนกว่าคุณภาพอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น